Hành trình caravan đến Tây Tạng: Gió bụi bên đường

24/07/2013 15:30 GMT+7

Hành trình caravan đến Tây Tạng: Gió bụi ven đường Cái lạnh của vùng cao nguyên và những con đường ven núi khúc khủyu thử thách những tay lái lụa đến từ Việt Nam. Bù lại, những thành viên trong đoàn caravan đến Tây Tạng (Trung Quốc) được hòa mình vào khung cảnh nên thơ, những cánh đồng hoa cải vàng, từng đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ...

Hành trình caravan đến Tây Tạng: Gió bụi ven đường Cái lạnh của vùng cao nguyên và những con đường ven núi khúc khủyu thử thách những tay lái lụa đến từ Việt Nam. Bù lại, những thành viên trong đoàn caravan đến Tây Tạng (Trung Quốc) được hòa mình vào khung cảnh nên thơ, những cánh đồng hoa cải vàng, từng đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ...

Ngày 17.7 là ngày đáng nhớ nhất trên chặng hành trình từ TP.HCM đi Tây Tạng vì đây là ngày đầu tiên đoàn phải di chuyển trong suốt hơn 10 giờ đồng hồ trong điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt, trên độ cao hơn 4.000 m so với mực nước biển.

Đêm đến, đoàn cắm trại trên một bãi cỏ ven đường giữa cái lạnh khoảng 7 độ C. Hạ trại xong cũng là lúc đồng hồ điểm 2 giờ sáng. Cả đoàn tranh thủ ngủ lấy sức để sáng hôm sau tiếp tục hành trình.

Tuy vậy, nhiều thành viên trong đoàn không quen với cái lạnh miền cao nguyên đã thức gần như trắng đêm. Sáng hôm sau (18.7), cả đoàn tranh thủ dậy sớm, vội vã ăn sáng với những gói mì ăn liền mang theo từ Việt Nam và tiếp tục lên đường.

Cung đường từ Rawu đến Nyingchi quả là một trải nghiệm với những “tay lái lụa” đến từ Việt Nam. Do đang vào thời điểm thi công những công trình hầm ngầm xuyên núi nên con đường độc đạo ven vách núi bị các loại xe cày nát.

Dịp này ở Tây Tạng,  lượng mưa nhiều nên các đoạn đường khá xấu và rất nguy hiểm đối với các bác tài. Đoàn xe của chúng tôi buộc phải di chuyển chậm. Từ Linzhi lên Lhasa là một cung đường đẹp, với những thảo nguyên xanh mênh mông nối tiếp nhau, điểm xuyến bởi những cánh đồng hoa cải vàng tươi.

Mùa này trên cao nguyên Thanh Tạng không có tuyết, chỉ có từng đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ. Đến Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng, cả đoàn được nghỉ một ngày để có thời gian kiểm tra lại các phương tiện chuẩn bị cho hành trình lên Everest Base Camp.

 Hành trình caravan 1

Hành trình caravan 2
Rời Shangri-La đoàn xe bắt đầu đi vào những cung đường khó khăn

Hành trình caravan 3

Hành trình caravan 4

Hành trình caravan 5
Đi trong mưa, trong sương mù ở độ cao trên 4.000 m so với mực nước biển

Hành trình caravan 6

Hành trình caravan 7

Hành trình caravan 8
Những hình ảnh thường gặp trên đường

Hành trình caravan 9

Hành trình caravan 10

Hành trình caravan 11

Hành trình caravan 12

Hành trình caravan 13

Hành trình caravan 14
Trạm kiểm tra đầu tiên trên vùng đất Tạng. Người tạng thân thiện với khách đường xa. Ở đây, người dân mua xăng theo tem phiếu

Hành trình caravan 15

Hành trình caravan 16

Hành trình caravan 17
Đường đến Lhasa thường đi trên vách núi

Hành trình caravan 18

Hành trình caravan 19

Hành trình caravan 20

Hành trình caravan 21
Có những đoạn cảnh đẹp như tranh nhưng không ít hiểm nguy rình rập

Hành trình caravan 22

Hành trình caravan 23
Và thủ phủ của vùng đất Tây Tạng là đây với thánh điện Potala hung vĩ

Bài, ảnh: Nguyễn Bình

>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Đi bộ ở Lệ Giang
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Đại Lý cổ thành
>> Đoàn caravan TP.HCM - Tây Tạng đến Lào Cai
>> Caravan Sài Gòn - Phan Thiết: “Phép thử” cho những kẻ mê "xê dịch
>> Theo caravan chinh phục địa hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.