Hãy tin ở trẻ!

27/05/2018 21:40 GMT+7

1. Một hôm con tôi đi học về khoe đầy háo hức: “Mẹ ơi, mẹ biết là có mây ở dưới đất không? Ban đầu con cũng không tin nhưng là thiệt đó mẹ. Hôm nay cô chỉ cho tụi con thấy đó!”.

Tôi không hiểu đầu cua tai nheo thế nào nên hỏi cô giáo. Cô mới kể giờ học vẽ theo nhóm, nhóm của con trai tôi có bạn nhất định đòi vẽ mây ở dưới đất, trong khi số còn lại thì phản đối cho rằng mây chỉ ở trên cao. Bạn trai kia khẳng định mình đã đến nơi có mây vây quanh chân rất là nghiêm túc.
Cô giáo đã dừng các bạn lại và bảo rằng cô cũng chưa nhìn thấy mây ở dưới chân bao giờ nhưng tại sao chúng ta không tin bạn nhỉ, và cùng tìm hiểu xem có thật là có mây dưới đất không. Rồi cô tra cứu trên mạng ra thiệt nhiều tấm hình “mây” ở dưới đất. Các con được học thêm hiện tượng sương mù và tận mắt nhìn thấy những hình ảnh thú vị về những đám mây vây quanh chân người trên các vùng núi cao.
Thư, bài cộng tác xin gửi về: nhipsongdothi@thanhnien.vn

2. Con trai tôi rất thích màu hồng, đến độ tất cả thứ gì con cũng muốn tô màu hồng. Một hôm con vẽ biển màu hồng rồi lúc về con khoe mẹ. Mẹ bảo ôi sao biển lại là màu hồng hả con, biển phải là màu xanh chứ! Cô nghe mẹ nói chỉ cười và bảo cô tôn trọng ý kiến của con và để cho bạn thoải mái tưởng tượng theo ý thích. Và mẹ thử hình dung xem nếu mẹ nhìn biển bằng kính màu hồng hay ngắm biển lúc hoàng hôn đỏ ối thì có khi cũng ra màu hồng thật.
Tôi mang bức tranh biển của con đăng lên trang cá nhân của mình và có những bình luận khiến tôi giật mình: tại nước Úc xa xôi có một vùng biển mà nước biển màu hồng thật sự. Sự thật là thiên nhiên ngoài kia có bao điều kỳ thú mà con người sẽ không thể khám phá ra hết, nếu tự giới hạn trí tưởng tượng của mình.
Tôi đã nghe ở đâu đó, rằng trẻ con sinh ra đã hoàn hảo lắm rồi. Người lớn chúng ta chỉ làm trẻ bớt hoàn hảo đi mà thôi. May mắn thay những thầy cô giáo tại ngôi trường của con tôi, họ thực sự là những người lớn gìn giữ tuổi thơ cho con. Ở đó con không cần phải tuân theo một khuôn mẫu nào, không cần thiết phải giống ai. Ở đó con được tôn trọng, được tin tưởng, được tự do sáng tạo. Ở đó con luôn được là chính mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.