Hé lộ 'mánh khóe' trong vụ trộm kim cương chấn động London

22/05/2015 17:05 GMT+7

(TNO) Khi cư dân London đang tấp nập tiệc tùng mừng lễ Phục sinh, bọn trộm bận rộn ở trong "công sở", "hăng say làm việc" ở khu tầng hầm và trộm đi số kim cương, nữ trang trị giá đến 300 triệu USD.

(TNO) Khi cư dân London (Anh) đang tấp nập tiệc tùng mừng lễ Phục sinh, bọn trộm bận rộn ở trong "công sở", "hăng say làm việc" ở khu tầng hầm và trộm đi số kim cương, nữ trang trị giá đến 300 triệu USD.

Các nhà điều tra tại hiện trường vụ trộm kim cương chấn động - Ảnh: AFP
Cụ ông Brian Reader, 76 tuổi, vòng 2 tay ôm chặt trước ngực khi bị cảnh sát dẫn khỏi ngôi nhà sang trọng trị giá 1 triệu USD của ông ở ngoại ô London. Đó là một trong 9 người, bao gồm cả cậu con trai 50 tuổi của Reader đã bị bắt sau vụ trộm kim cương, nữ trang trị giá đến 300 triệu USD ở London gây chấn động 6 tuần trước.
Tám trong số 9 người bị bắt sau vụ trộm ở công ty cho thuê két sắt Hatton Garden Safe Deposit (thuộc trung tâm buôn bán kim cương, đá quý Hatton Garden ở London) đã ra tòa hôm 21.5. Chi tiết vụ trộm gây chấn động thế giới cũng dần dần được hé lộ.
Cách đây 6 tuần, một nhóm đàn ông mặc đồ vest lịch lãm bước vào trung tâm buôn bán kim cương, đá quý nổi tiếng ở London mang tên Hatton Garden, lẹ làng lách vào một đường thoát hiểm dành cho trường hợp xảy ra hỏa hoạn mà không bị ai để ý. Họ nhanh chóng vào được khu văn phòng của tòa nhà cũng đồng thời đặt trụ sở của Hatton Garden Safe Deposit, công ty cho thuê két sắt uy tín được nhiều chủ buôn bán kim cương, đá quý, nữ trang ở Hatton Garden "chọn mặt gởi vàng".
Lúc đó là 8 giờ 23 phút ngày thứ năm 2.4. Lực lượng an ninh tại tòa nhà vừa đóng cửa và vô hiệu hóa mọi sự ra vào cách đó đúng 4 phút.
Bức tường dày gần 2 mét đã bị bọn trộm chọc thủng - Ảnh: Reuters
"Những người đàn ông lịch lãm" đã có mặt ở khu văn phòng tại tầng 3, nơi chế độ an ninh được triển khai ở mức bình thường, không chặt chẽ như ở tầng hầm, nơi tọa lạc của công ty cho thuê két sắt.
Nhưng bọn họ có sẵn một kế hoạch hoàn hảo để chui qua được hàng rào an ninh đáng gờm: phá hỏng thang máy, khiến nó không thể chạy được nữa và từ tầng 3 leo xuống tầng hầm thông qua đường ống của thang máy.
Bốn giờ sau khi những kẻ trộm lọt vào được khu văn phòng, một hồi chuông báo động vang lên. Một nhân viên bảo vệ đã xuống tầng hầm nhưng không phát hiện điều gì bất thường nên bỏ qua. Lúc đó, những kẻ trộm đang tự do tung hoành bên trong công ty cho thuê két sắt.
Trước đó, bọn trộm đã làm được một "kỳ tích": dùng khoan cực mạnh để khoan 3 lỗ xuyên qua bức tường dày gần 2 m của Hatton Garden Safe Deposit, lọt vào khu đặt các két sắt.
Vào được bên trong, những người này chia nhau phá khóa từng két một, trút sạch số kim cương, nữ trang, tiền bạc bên trong 72 két sắt cả thảy.
Cảnh sát trả lời phỏng vấn trước công ty Hatton Garden Safe Deposit - Ảnh: Reuters
Khoảng 8 giờ sáng hôm sau (ngày 3.4), những kẻ trộm thoát ra ngoài, leo lên một chiếc xe tải chờ sẵn, hòa vào dòng người tấp nập trên đường và biến mất.
Nhưng đó chỉ mới là "màn dạo đầu" của chúng. Buổi tối hôm sau, khi cư dân London đang tấp nập tiệc tùng mừng lễ Phục sinh, bọn trộm bận rộn trở lại "công sở", mang thêm nhiều "đồ nghề" và "hăng say làm việc thêm 7 tiếng nữa trong khu tầng hầm cho tới tận sáng sớm ngày chủ nhật".
Trên mặt đất, cư dân đường phố London vẫn cứ náo nhiệt, ồn ã bởi dòng xe cộ, người qua lại trong đêm cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Phục sinh vui vẻ kéo dài đến 4 ngày. Chỉ đến khi cuộc sống thường nhật quay trở lại vào sáng thứ hai, người ta mới tá hỏa phát hiện tất cả những viên kim cương, đá quý lấp lánh và rất nhiều tiền bạc đã "không cánh mà bay".
Đến nay, cảnh sát vẫn không công bố con số chính xác về thiệt hại sau vụ trộm đình đám này. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin đưa ra cùng một con số: 300 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.