Hiến “đất vàng”

16/06/2013 03:30 GMT+7

Nhiều người dân ở TP.HCM đã hiến những khu đất trị giá tiền tỉ để mở đường giao thông, xây dựng công trình công cộng...

Từ khi TP.HCM thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, giá nhà đất ở Q.2 tăng vọt. Những thửa đất, khu vườn trước đây giá chỉ vài trăm đến vài triệu đồng mỗi m2, thì nay đã tăng lên vài ba chục triệu, thậm chí có nơi lên đến cả trăm triệu đồng mỗi m2. Trên địa bàn P.Bình Trưng Tây - một trong những phường đông dân cư của Q.2, giá nhà đất cũng nằm trong xu hướng đó. Một điều đặc biệt là trong những năm gần đây, số người tình nguyện hiến đất để làm đường, mở hẻm, xây dựng công trình công cộng ngày càng nhiều.

Hiến “đất vàng”
 Bà Nguyễn Thị KIm Vũ, người hiến đất  trên đường 39, P.Bình Trưng Tây, Q.2 - Ảnh: Đình Phú

“Để con cháu đi lại bớt khổ”

Đường 39, khu phố 6, P.Bình Trưng Tây khang trang với bề rộng 10 m, vỉa hè mỗi bên 1,5 m. Trước đây con đường này có đoạn chỉ rộng 3 m, thấp trũng. Vào mùa mưa, người dân vô cùng khổ sở vì cảnh ngập nước tràn lan. Do không có cống thoát nước nên phải thường xuyên huy động máy bơm chống ngập thì người dân, phương tiện mới có thể qua lại. Để có được con đường như bây giờ có công đóng góp rất lớn của các hộ dân có nhà đất mặt tiền hai bên đường.

 

Tôi đã mấy đời ở đây rồi. Đi tới xứ người ta đường sá khang trang, sạch đẹp nhưng về tới xứ mình thì đường ngập ngụa, ổ voi ổ gà không thể chịu nổi. Để con cháu đi lại bớt khổ, tôi đâu tính toán gì cho mệt thân

Ông Nguyễn Văn Còn, đường 39, khu phố 6, P.Bình Trưng Tây, Q.2

Người dân nơi đây ai cũng thán phục nghĩa cử của ông Nguyễn Văn Còn, ở số nhà 93, đường 39. Trong số những hộ dân tình nguyện hiến đất mở đường, ông Còn đã làm một việc “vô tiền khoáng hậu” khi sẵn lòng hiến 76 m2 đất mặt tiền với trị giá hơn 1,9 tỉ đồng. Mọi người nghĩ hiến nhiều như thế chắc ông Tư Còn (tên mà người dân khu phố quen gọi) giàu có lắm, nhưng ít ai biết rằng, dù đã 60 tuổi rồi mà ông vẫn quần quật làm vườn, trồng kiểng suốt ngày để mưu sinh đúng nghĩa của một nông dân. Vợ ông, bà Hồ Thị Anh cũng không lúc nào ngơi tay vì phải chăm đàn lợn 15 con (lúc cao điểm lên đến 40 con).

Khi tiếp xúc với chúng tôi, vợ chồng ông không hề tỏ ra tiếc nuối gì về việc mình đã “hy sinh” tiền tỉ cho việc mở đường. “Chừng ấy diện tích, nếu bán đi sẽ có một số tiền lớn hoặc bác có thể xây 4 phòng trọ cho thuê cũng thu được vài triệu đồng mỗi tháng”. Nghe tôi nói như thế, ông Tư Còn “cãi” ngay: “Tôi đã mấy đời ở đây rồi. Đi tới xứ người ta đường sá khang trang, sạch đẹp nhưng về tới xứ mình thì đường ngập ngụa, ổ voi ổ gà không thể chịu nổi. Để con cháu đi lại bớt khổ, tôi đâu tính toán gì cho mệt thân”.

Bà Nguyễn Thị Kim Vũ, nguyên thượng tá công tác tại Công an TP.HCM, nay đã nghỉ hưu được xem là “đối trọng” với ông Tư Còn. “Nói thật tiếc thì có tiếc, nhưng để đường thông thoáng, mình cũng phải biết hy sinh một chút chứ sao. Bây giờ đường ngon lành rồi, tôi thấy việc mình làm cũng ý nghĩa lắm”, bà Vũ chia sẻ việc hiến 40 m2 đất trị giá hơn 1 tỉ đồng.

Nổi danh “2 hộ đầu hẻm”

Trao đổi với Thanh Niên, Trưởng ban Dân vận Q.2 Bùi Văn Phúc cho biết: “Chỉ tính riêng trong năm 2012, có 346 hộ dân trên địa bàn quận hiến hơn 2.100 m2 để mở rộng, nâng cấp 4 tuyến đường và 4 ngõ hẻm. Hiện tại P.Bình An cũng đang có nhiều hộ tình nguyện hiến đất để xây dựng hệ thống thoát nước từ đường Trần Não vào khu H26”.

Trong khi đó tại Q.10, ông Nguyễn Đức Trọng, Phó chủ tịch UBND quận, cho biết nhà đất trên địa bàn có giá trị cao nên việc vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm không đơn giản, nhưng thời gian qua cũng đã có rất nhiều gia đình tình nguyện hiến đất. Thuộc khu vực trung tâm TP.HCM với nhiều khu dân cư ổn định từ mấy chục năm qua, Q.10 có khoảng 1.500 ngõ hẻm cần được mở rộng. Để làm được việc này cần nguồn kinh phí lên đến chừng 7.500 tỉ đồng (bình quân 5 tỉ đồng/hẻm). Các quy hoạch hẻm cứ bị “đóng băng” vì số tiền này quá lớn so với kinh phí hằng năm “rót” cho việc chỉnh trang ngõ hẻm chỉ từ 1 - 2 tỉ đồng. Nhưng khi người dân đã không tiếc “đất vàng” cho sự nghiệp chung thì vấn đề cũng được giải quyết.

Hẻm 58 Đồng Nai, P.15, Q.10 trước đây chỉ rộng từ 2 - 3 m, dẫn vào hàng trăm hộ dân sinh sống nên việc đi lại rất khó khăn, nhưng nay đã được mở rộng ra 5 m. “Để làm được công trình này phải kể đến đóng góp của 2 hộ đầu hẻm, là ông Trần Trung Hải và Nguyễn Văn Thành, đã hiến 50 m2 với trị giá lên đến hơn 3 tỉ đồng. Phường đang tiếp tục lấy ý kiến quy hoạch 29 hẻm còn lại trên địa bàn, nếu người dân cũng sẵn lòng chia sẻ như bà con hẻm 58, thì diện mạo đô thị sẽ được cải thiện đáng kể”, Phó chủ tịch UBND P.15 Nguyễn Việt Long nói.

Là một người từng nhiều năm tham gia điều hành, chỉ đạo công tác chỉnh trang đô thị, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, chia sẻ: “Môi trường sống sẽ thông thoáng hơn, giá nhà đất cũng sẽ tăng cao khi đường, ngõ hẻm được mở rộng. Các quận huyện nên tích cực hơn nữa trong công tác vận động. Nếu người dân chia sẻ được vấn đề này với nhà nước, thì việc chỉnh trang đô thị có thể nói dù khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dân ngoại thành hiến hơn 615 tỉ đồng

Sau 3 năm TP.HCM triển khai đề án xây dựng mô hình nông thôn mới, hệ thống giao thông các xã thuộc 5 huyện ngoại thành: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ đã có nhiều cải thiện đáng kể nhờ sự chung tay hiến đất của người dân. Theo thống kê của Sở NN-PTNT, chỉ tính 6 xã được chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới, như Xuân Thới Thượng (Hóc Môn), Tân Nhựt (Bình Chánh)... có hơn 7.000 hộ dân hiến đất mở đường với khoảng 725.000 m2 đất kèm công trình kiến trúc, tổng trị giá hơn 615 tỉ đồng.

Đình Phú

>> Nông dân hiến đất xây trường
>> Nông dân hiến đất làm đường
>> Nhiều hộ dân hiến đất xây khu tái định cư
>> Mẹ anh hùng hiến đất xây trường
>> Chủ tịch xã hiến đất xây trạm y tế
>> Dân hiến đất mở rộng hẻm để xóa khu dân cư dễ cháy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.