Hộ khẩu tạo ra bất bình đẳng cơ hội cho người dân

17/06/2016 08:32 GMT+7

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) và Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN công bố hôm 16.6, có ít nhất 5,6 triệu người tại địa bàn khảo sát hiện không có hộ khẩu thường trú ở nơi họ cư trú (chỉ đăng ký tạm trú), trong đó có 36% dân cư ở TP.HCM và 18% ở Hà Nội.

Các tỉnh, thành nằm trong đợt khảo sát này là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương và Đắk Nông.
Vì không có hộ khẩu, khả năng tiếp cận của họ tới các dịch vụ như trường học công, mua bảo hiểm y tế và thậm chí cả việc đăng ký xe máy đều bị hạn chế. “Khảo sát chỉ ra rằng hệ thống hộ khẩu tạo ra bất bình đẳng cơ hội cho người dân VN”, ông Achim Fock, quyền Giám đốc WB tại VN, phát biểu.

tin liên quan

Ở TP.HCM bao lâu thì được nhập hộ khẩu?

Tại TP.HCM hiện nay có rất nhiều người dân ở các địa phương khác đến học tập, làm việc và sinh sống. Vậy để đăng ký thường trú (nhập hộ khẩu) tại TP.HCM thì cần những yêu cầu gì, thủ tục ra sao?

Trong khi đó, ông Đặng Nguyên Anh, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, cho rằng hệ thống đăng ký hộ khẩu không còn phù hợp trong điều hành và quản lý xã hội ở VN, vốn đang trải qua những thay đổi lớn theo định hướng đổi mới và hội nhập quốc tế. Khảo sát khuyến nghị VN cần giảm bớt khó khăn khi đăng ký hộ khẩu thường trú; bãi bỏ những yêu cầu về đăng ký thường trú trong việc tuyển dụng công chức nhà nước; người đăng ký tạm trú có thể lựa chọn cơ sở y tế nơi họ sinh sống...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.