Giải quyết ly hôn ở đâu?

26/06/2008 01:06 GMT+7

Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn năm 1985, đăng ký kết hôn và có hộ khẩu gốc tại TT Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Chúng tôi đã ly thân từ năm 1995. Hiện nay tôi làm công nhân và có đăng ký tạm trú tại xã Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương. Còn vợ tôi đang sống tại huyện Nhà Bè, TP.HCM. Do chúng tôi bỏ địa phương đi nhiều năm nên công an đã xóa hộ khẩu gốc từ lâu. Giờ đây chúng tôi muốn giải quyết thuận tình ly hôn thì phải liên hệ ở đâu, xin quý báo giải đáp cho chúng tôi được rõ. Xin chân thành cám ơn! (Nguyễn Hoàng Dũng- Thuận An, Bình Dương)

- Trả lời: Theo Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ, tại điểm h, khoản 2, điều 35 quy định: "Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn".

Trường hợp của vợ chồng bạn đã bị xóa hộ khẩu gốc tại nơi thường trú, thì hai bạn có thể chọn tòa án tại nơi tạm trú của một trong hai bên để nộp đơn đề nghị giải quyết thuận tình ly hôn. Vì theo Luật Cư trú, tại điều 12 quy định: 1/ Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc tạm trú. Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật. Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú. Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú. 2/ Trong trường hợp không xác định được nơi cư trú của công dân theo quy định tại khoản 1 điều này thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống.

Vậy, trước hết bạn phải về địa phương lấy giấy xác nhận của công an đã xóa hộ khẩu gốc của vợ chồng bạn để thuận tiện trong việc giải quyết tiếp theo.

Luật gia Hoàng Tạo 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.