'Hốt bạc' nhờ phật thủ bonsai bán tết

15/01/2019 14:44 GMT+7

Cứ mỗi dịp cuối năm, người dân xã Đắc Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) lại tất bật chăm sóc, thu hoạch phật thủ và "hốt bạc" khi bán ra thị trường phục vụ tết Nguyên đán .

Những năm trở lại đây, người tiêu dùng có xu hướng hướng tới những thú chơi tết độc đáo, lạ mắt, đặc biệt là các loại hoa quả, cây cảnh mang nhiều ý nghĩa tâm linh và hình dáng khác  lạ. Chính vì thế, phật thủ bonsai ra đời đáp ứng thị hiếu của các “thượng đế”, những người sẵn sàng chi bạc triệu để sở hữu một loại cây cảnh trưng bày độc, lạ.

Những chậu phật thủ bonsai đã sẵn sàng cho tết Nguyên đán Kỷ Hợi Ảnh Thịnh Thép

Anh Tạ Tùy Duy, chủ trang trại phật thủ Tâm An (huyện Hoài Đức, Hà Nội), cho biết phật thủ bonsai có 3 loại chính là cây ghép quả, cây mini quả tự nhiên và cây uốn tạo hình. Trong đó, nổi bật nhất là loại cây ra quả tự nhiên nhưng có kích thước mini, đòi hỏi sự chăm sóc kì công, tỉ mỉ nhất. Mất khoảng 5 năm để cho ra đời một chậu phật thủ bonsai mini, từ việc nhân giống, trộn đất trồng, tạo tán.

Sau khoảng 2 năm, những cây ổn định, có tán đẹp sẽ được chọn để bắt đầu trang trí, cắt tỉa, tạo rêu, mang lại vẻ đẹp và sự cổ kính cho chậu cây. "Những chậu phật thủ lớn thì thường được uốn theo những thế độc lạ, mang nhiều ý nghĩa. Chậu phật thủ bonsai đẹp phải có thế và tán đẹp, sai quả, quả tươi xanh”, anh Duy nói.

Một chậu phật thủ bonsai mini đáng giá bạc triệu Ảnh Thịnh Thép

Phật thủ bonsai mini đang là một trong những loại cây cảnh được “săn đón” nhiệt tình nhất trong dịp tết Kỷ Hợi 2019, do có dáng nhỏ gọn, hương thơm dễ chịu, phù hợp với nhiều không gian như phòng khách, trên ban thờ hoặc ban thần tài. Số quả trên cây thường là số lẻ như 13, 17, 21, với ý nghĩa sinh tài lộc cho gia chủ. Phật thủ cảnh “chơi” khá lâu, nếu được chăm sóc tốt, cây có thể trưng bày được 6 - 7 tháng.

Giá thành của phật thủ này từ 2 - 7 triệu đồng/cây. Mức giá phụ thuộc vào kích thước, thế cây và số quả của từng cây. Hiện tại, trang trại phật thủ của anh Tạ Tùy Duy đang có khoảng gần 1.000 chậu mini và 200 chậu lớn, ước tính doanh thu năm nay sẽ đạt khoảng 1,5 - 2  tỉ đồng.

Phật thủ bonsai mini được uốn theo nhiều thế lạ, mang ý nghĩa tâm linh Ảnh Thịnh Thép

Vẫn còn gần một tháng nữa mới tới tết Nguyên đán, nhưng phật thủ bonsai tại các vườn cảnh ở Hà Nội đều đang đứng trước nguy cơ “cháy” hàng. Anh Nguyễn Phú Dũng, chủ vườn phật thủ Dũng Mến (huyện Hoài Đức, Hà Nội), cho biết nhu cầu của người tiêu dùng năm nay tăng mạnh, do phật thủ bonsai có giá thành ổn định, phù hợp với thị hiếu.

Tính đến thời điểm này, hơn một nửa trong số 200 gốc phật thủ bonsai tại vườn nhà anh Dũng đã có khách đặt trước. Khách mua hầu hết là những thương lái lớn tại các chợ đầu mối, người chơi cây cảnh lâu năm tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

"Phật thủ bonsai năm nay không tăng giá so với mọi năm, mỗi chậu trung bình có giá từ 2,5 - 5 triệu đồng, tuy nhiên, những chậu có thế đẹp, sai quả có thể lên tới 15 - 20 triệu đồng", anh Dũng chia sẻ.

Phật thủ là loại cây cùng họ với cam, chanh, có mùi hương nhẹ Ảnh Thịnh Thép

Theo quan niệm xưa, phật thủ là loại quả dùng để thờ Phật và gia tiên, vì có mùi thơm dễ chịu, tác dụng lưu giữ thần, Phật và gia tiên lưu lại trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ. Quả phật thủ tượng trưng cho bàn tay Đức Phật mang lại phước lành, tài lộc cho gia chủ chính vì thế nhiều gia đình chọn loại quả này để trưng Tết với mong muốn một năm mới nhiều an lành, vui vẻ, no ấm.

Trong đông y, quả phật thủ còn là một vị thuốc thường được dùng trong chủ trị các bệnh ở gan, dạ dày, tức ngực, khó thở, đầy bụng, buồn nôn, tiêu hoá kém, ho đờm nhiều.

Với mùi hương dễ chịu và những tác dụng có lợi cho sức khỏe, phật thủ còn được sử dụng để sản xuất ra các loại tinh dầu và trà uống hằng ngày.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.