Hốt hoảng vì tiền nước tăng gần 50 lần

42 Thanh Niên
Một bạn đọc vừa có đơn kêu cứu về việc hóa đơn tiền nước của gia đình tăng gần 50 lần với số tiền phải đóng hơn 18 triệu đồng/tháng, trong khi bình thường chỉ đóng chưa đến 200.000 đồng/tháng.
Hóa đơn tiền nước của ông Sĩ kỳ tháng 10 tăng đột biến  /// THANH ĐÔNG Hóa đơn tiền nước của ông Sĩ kỳ tháng 10 tăng đột biến - THANH ĐÔNG
Hóa đơn tiền nước của ông Sĩ kỳ tháng 10 tăng đột biến
THANH ĐÔNG
Ông Nguyễn Tuấn Sĩ (536/11/9 Âu Cơ, Q.Tân Bình, TP.HCM) phản ánh: Gia đình ông có 4 người sử dụng nước của Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa, người đứng tên hợp đồng nước là Kim Ngọc Lan. Từ trước đến nay, mỗi tháng gia đình ông xài khoảng 20 m3/tháng, đóng chưa đến 200.000 đồng. Tuy nhiên, trong kỳ tháng 10.2019 gia đình ông nhận thông báo tiền nước phải đóng là 18.269.245 đồng với lượng nước tiêu thụ là 951 m3, gấp gần 50 lần các tháng trước.
“Đấy là điều quá sức vô lý. Đường nước, van nước trong gia đình tôi qua kiểm tra hoàn toàn không rò rỉ. Từ đồng hồ nước, tôi đưa nước vào bồn âm, từ đó mới đưa vào sử dụng, và bồn không rò rỉ, không tràn. Trong trường hợp nếu rò rỉ thì với lượng nước thất thoát khổng lồ như vậy chắc nhà tôi bị sập rồi. Do đó, chắc chắn do đồng hồ nước có vấn đề”, ông Sĩ bức xúc.
Sau khi nhận được hóa đơn tiền nước với số tiền “khủng”, ngày 6.11, ông Sĩ đã đến Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa để khiếu nại và đơn vị này đã ghi nhận. Ngày 12.11, Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa cho nhân viên xuống nhà ông Sĩ kiểm tra đường ống và không ghi nhận bất thường.
Ông Nguyễn Văn Đảm, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa, cho rằng về nguyên tắc, mọi vấn đề phát sinh từ đường ống đến đồng hồ nước là thuộc trách nhiệm của công ty cấp nước, từ đồng hồ nước trở vào nhà của khách hàng thì khách hàng phải chịu trách nhiệm.
“Với trường hợp chỉ số nước tăng đột biến như trường hợp của ông Sĩ thì trách nhiệm đóng tiền nước vẫn thuộc về khách hàng. Nếu khách hàng có khó khăn về kinh tế thì có thể làm đơn yêu cầu công ty xem xét giảm hoặc giãn thời gian đóng tiền nước”, ông Đảm nói.
Ngày 12.11, sau khi kiểm tra đường ống tại nhà ông Sĩ, phía Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa đưa ra phương án tiến hành kiểm định đồng hồ thì ông Nguyễn Tuấn Sĩ không chịu thực hiện. Ông Sĩ bức xúc nói: “Theo tôi biết, hầu hết những ai rơi vào trường hợp như tôi mà đồng ý phương án kiểm định đồng hồ nước thì kết quả luôn là đồng hồ đúng và phần thiệt luôn thuộc về khách hàng...”.
Thiết nghĩ, nếu chỉ căn cứ vào đồng hồ nước rồi buộc khách hàng phải đóng số tiền quá lớn, quá bất thường như trường hợp của ông Sĩ trong khi phía ông Sĩ và công ty cấp nước không tìm thấy dấu hiệu của sự rò rỉ nước là thiệt thòi cho khách hàng. Nên chăng, Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa cần có phương án tối ưu như tính bình quân chỉ số nước trong tháng tăng đột biến căn cứ số nước mà gia đình ông Sĩ đã sử dụng các tháng trước đó và các tháng sau đó.

Bình luận

User
Gửi bình luận
huynhthanhvung

huynhthanhvung

Nhà máy nước chỉ biết thu tiền chứ không đựa trên quan điểm phục vụ khách hàng. Đúng là độc quyền.
PHAM

PHAM

Nếu gia đình ông Sỹ bị rò rỉ nước ở thiết bị nào đó mà không phát hiện ra thì Nhà máy nước phải chịu trách nhiệm à?
Tp

Tp

Nói như bạn bạn xai như thế nào bạn xài nhưng đhn là thước đo giữa 2 bên! Nếu không gian sợ gì kiểm tra đồng hồ nước...? Đường ống hay rò rỉ nhưng đồng hồ nước hư chỉ coa thể xác định của đơn vị kiểm định!
4 phản hồi
Người quan sát

Người quan sát

Đồng hồ nước là cái cân trong hoạt động mua bán giữa 2 bên. Cái cân đặt trong khu vực quản lý của khách hàng. Ô Sỹ nói cái cân sai mà lại không chịu cho kiểm định cái cân. Vậy thì lấy gì chứng minh đồng hồ chạy sai để giải quyết cho ông. Việc sử dụng nước là của khách hàng. CTY cấp nước chỉ có trách nhiệm chứng minh đã cung cấp đủ 951 m3 cho ông Sỹ thông qua đồng hồ nước chứ không có nghĩa vụ chứng minh ông Sỹ sử dụng lượng nước này như thế nào. CTY cấp nước có quyền thu đủ tiền lượng nước đã cung cấp và ông Sỹ phải có nghĩa vụ thanh toán số tiền tương ứng với lượng nước đã được CTY cung cấp
Lão gàn dở

Lão gàn dở

Làm gì mà đơn giản như vậy ? Kiểm định gì, sau khi chỉ số tăng quá sức tưởng tượng, trong khi việc sử dụng vẫn không có gì thay đổi. Sao không tạm chốt con số lại, lắp đồng hồ mới nguyên để kiểm chứng trong 1 tháng kế tiếp, rồi hãy tính toán.
Danh Tran

Danh Tran

Nhưng vấn đề là cái cân đó cần phải được kiểm tra ở bên thứ 3. Một đơn vị độc lập. Đưa bên bán kiểm tra thì khác nào vừa đá bóng, vừa thổi còi.
13 phản hồi
Bảo

Bảo

Trường hợp này thường có 2 nguyên nhân: một là do đồng hồ nước bị tuông số thì có kiểm định mới khẳng định được. Hai là do nhà khách hàng có bồn âm, sau đó mới bơm lên bồn cao để sử dụng, có thể do phao của bồn âm không đóng lại được, nên nước cứ chảy vào bồn và tràn ra ngoài, nó không chảy một lúc hết mấy trăm khối đâu mà sập nhà, mà nói chảy ngày đêm trong một tháng trời, nên chủ nhà không phát hiện được. Trách nhiệm này thuộc về chủ nhà, vì sau đồng hồ nước làm phạm vị quản lý của khách hàng.Tuy nhiên đây là sự cố ngoài ý muốn, khách hàng có thể làm đơn để được xem xét, giải quyết về giá sau cho hợp tình , hợp lý.
SGnews

SGnews

Đọc thì không đọc cho hết hay đọc mà không hiểu ý nghĩa? Họ đã kiểm tra hệ thống sau đồng hồ rồi, không rò rỉ gì cả; cái đồng hồ nằm ngoài đường chứ không nằm trong nhà nên trách nhiệm thuộc bên cấp nước, họ không đồng ý kiểm tra đồng hồ vì sau khi kiểm tra câu trả lời thường là: đồng hồ đúng, khách hàng phải trả đủ tiền; hiểu chưa?
Minh Ngoc

Minh Ngoc

thôi đi ông ơi, ông sửa ngta mà ông cũng chả rành. Ngta đã quy định từ ĐHN vô nhà là thuộc nhà dân quản lý rồi, chứ chuyện nằm ngoài đường thì liên quan gì ?
Nguyên Vũ

Nguyên Vũ

Cần kiểm tra lại đồng hồ với sự chứng kiến của bên thứ 3 hoàn toàn trung lập.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm