Hướng về miền Trung: Trường đại học Nguyễn Tất Thành đến với người dân vùng lũ

11/11/2020 11:03 GMT+7

Trong 2 ngày 8 và 9.11, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên phối hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên Trường đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) đã về các tỉnh miền Trung để giúp người dân đang gặp khó khăn.

Đến với những mảnh đời khốn khó

Trưa 8.11, ngay sau khi xuống sân bay Phú Bài (Thừa Thiên-Huế), với sự dẫn đường, hỗ trợ tận tình của cán bộ, chiến sĩ Công an H.Hương Trà, chúng tôi lên ngay huyện vùng cao A Lưới, thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế. Đoàn đã đến nhà của em Viên Thị Hoàn, học sinh lớp 10B4, Trường THPT A Lưới, là người dân tộc Tà Ôi, trú tại thôn Paris-Kavin, xã Lâm Đớt. Mẹ Hoàn là chị Lê Thị Nghĩ (cán bộ Trạm y tế xã Lâm Đớt) đã bị lũ cuốn trôi trên đường đi làm về vào ngày 16.10. Bố Hoàn sức khỏe yếu, thường xuyên bệnh tật nên gia đình đang rất khó khăn, không biết sống ra sao. Tiếp đó, đoàn đến thăm gia đình em Hồ Thị Phương, học sinh lớp 12B4, Trường THPT A Lưới, cũng là người dân tộc Tà Ôi, trú tại thôn A La, xã Hồng Thái. Căn nhà cấp 4 của gia đình Phương bị hư hỏng nặng vì cơn bão số 9, em phải ở nhờ nhà hàng xóm. Tại hai gia đình trên, đoàn đã trao tổng cộng 47 triệu đồng, trong đó của Trường đại học Nguyễn Tất Thành là 25 triệu, của Công ty CP sữa Quốc tế IDP 20 triệu, và của thiếu tá Nguyễn Thị Xuân Huệ (Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế) 2 triệu, với hy vọng có thể san sẻ phần nào khó khăn cho các gia đình nói trên.
Sáng 9.11, đoàn cũng đã đến thăm, trao 20 triệu đồng cho 2 em Phạm Thiên Hà (sinh viên năm 4, ngành Quan hệ công chúng, Đại học Khoa học xã hội & nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Phạm Hoàng Anh (lớp 12 Trường THPT Hai Bà Trưng, TP.Huế). Cả hai đều là con của liệt sĩ Phạm Văn Hướng, Trưởng phòng Thông tin - tuyên truyền, Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, một trong 13 liệt sĩ hy sinh khi đi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ vụ sạt lở Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế). Ngoài ra, đoàn cũng đã đến thăm hỏi và tặng 20 triệu đồng tiền mặt cho gia đình bà Trương Thị Liên (62 tuổi), trú tại thôn Thi Ông, xã Hải Hưng, H.Hải Lăng (Quảng Trị), gia đình có nhiều người con bị mắc bệnh hiểm nghèo.

Trao tiền đóng mới 2 chiếc đò cho xã Hải Phong, H.Hải Lăng

Những chiếc đò mới để qua sông

Sáng 9.11, đoàn đến xã Hải Phong, H.Hải Lăng. Ông Bùi Xuân Giang, Chủ tịch UBND xã Hải Phong, đón đoàn rồi đưa đến bến đò Eo, thôn Câu Hà. Hằng ngày, bến đò này phục vụ 68 hộ dân, với 24 em học sinh thuộc xóm Hòa bên kia bờ sông qua lại học hành và đi công việc. Nhưng chiếc đò nhôm hiện nay đã quá cũ kỹ, không an toàn. Để người dân 2 bên bờ qua lại yên tâm, Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã hỗ trợ một chiếc đò nhôm rộng hơn, to hơn và có gắn máy, trị giá 30 triệu đồng.
Rời bến đò Eo, đoàn đi đến bến đò đồng Lăng, thuộc Hợp tác xã Hà Lỗ. Đây là bến đò hằng ngày phục vụ cho 108 hộ gia đình của hợp tác xã qua lại làm đồng, chiếc đò nhôm cũ ở đây cũng đã quá cũ nát. Trước tình cảnh ấy, đoàn đã trao 15 triệu đồng đóng mới chiếc đò khác để bà con qua lại dễ dàng hơn.
Sau khi trao tiền hỗ trợ đóng mới những chiếc đò, thạc sĩ Bùi Quang Trung, Trưởng phòng Truyền thông, Trường đại học Nguyễn Tất Thành, nói: “Nhìn thấy 2 chiếc đò quá cũ kỹ, không bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng của người dân và nhất là các cháu học sinh qua sông hằng ngày, chúng tôi thấy lo lắng. Bình thường, 2 chiếc đò mới này sẽ là phương tiện qua lại an toàn cho người dân, mỗi khi lũ lụt về thì chính đò là phương tiện để các lực lượng chức năng làm công tác cứu trợ, và cả cứu hộ cứu nạn khi cần. Rất mong địa phương cho đóng mới 2 chiếc đò và nhanh chóng đưa vào sử dụng...”. Ông Bùi Xuân Giang đã cảm ơn Trường Nguyễn Tất Thành về phần quà cứu trợ độc đáo, quá thiết thực cho người dân địa phương.
Ông cho biết khoảng một tuần sau, người dân sẽ có đò mới để sử dụng. Dịp này, đoàn còn tặng 20 triệu đồng giúp Trường tiểu học - THCS Hải Tân sửa chữa các trang thiết bị dạy và học.
Toàn bộ kinh phí cho chuyến cứu trợ lần này tại Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị của Trường đại học Nguyễn Tất Thành là gần 150 triệu đồng. Trước đó, qua Báo Thanh Niên, nhà trường đã có chuyến cứu trợ cho người dân các tỉnh Quảng Nam, Hà Tĩnh với số quà bằng tiền mặt trị giá hơn 280 triệu đồng. Trong những ngày tới, đại diện nhà trường cho biết sẽ tiếp tục vận động và tiếp nhận quyên góp từ những nhà hảo tâm, các đơn vị để giúp đỡ thêm những gia đình đang còn khó khăn, những mảnh đời bất hạnh sau bão lũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.