Huyện cản trở không cấp điện cho dân nghèo sinh hoạt

Hàng trăm hộ dân ở ấp Ông Hường, xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phải sống trong cảnh điện chập chờn vì chính quyền buộc họ phải chuyển đổi lên đất thổ cư mới cho cấp điện.

Hàng trăm hộ dân ở ấp Ông Hường, xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phải sống trong cảnh điện chập chờn vì chính quyền buộc họ phải chuyển đổi lên đất thổ cư mới cho cấp điện.

Điện “nhảy” liên tục nên người dân ấp Ông Hường phải túc trực để đóng cầu dao - Ảnh: Tiểu ThiênĐiện “nhảy” liên tục nên người dân ấp Ông Hường phải túc trực để đóng cầu dao - Ảnh: Tiểu Thiên
Cần quan tâm đến dân nghèo
Ông Trịnh Văn Trường (54 tuổi) cho hay gia đình ông đến ấp Ông Hường sinh sống 4 năm nay.
Cũng như hàng trăm hộ dân khác, ông Trường kéo điện của bà Trần Thị Huế đầu tư (do khu vực này giáp ranh với TP.Biên Hòa nên nguồn điện do Điện lực Biên Hòa 2 cung cấp - PV) về sử dụng với giá 4.000 đồng/kW. Do người sử dụng ngày càng tăng nên dẫn đến đường điện trở nên quá tải. “Trung bình mỗi ngày điện ngắt do quá tải khoảng 30 lần, nhất là lúc chập tối khi người dân đi làm về, sử dụng điện nấu nướng, phục vụ sinh hoạt. Thiết bị điện tử của nhiều gia đình trong ấp liên tục hư hỏng do nguồn điện không ổn định, riêng nhà tôi cháy mất 2 cái ti vi”, ông Trường nói.
Để giải quyết nhu cầu tạm thời, nhiều hộ dân đóng góp gần 80 triệu đồng mua thêm bình điện về lắp đặt nhưng UBND H.Vĩnh Cửu kiên quyết không cho Điện lực Biên Hòa 2 đấu nối. “Chính quyền buộc người dân phải lên thổ cư mới cho câu điện nhưng chi phí chuyển đổi quá cao (từ 300.000 - 800.000/m2) nên ít người có điều kiện làm vì khu vực này chủ yếu là lao động nghèo”, ông Ngô Xuân Huy bức xúc. Việc cản trở ngành điện cấp điện cho dân sinh hoạt nói trên của UBND H.Vĩnh Cửu có thể là không sai nhưng rõ ràng mang nặng tính hành chính quan liêu và chưa thực sự quan tâm đến đời sống bà con nông dân còn khó khăn, khổ sở. Bởi vì hầu hết các hộ dân xin cấp điện đều đang sống ổn định lâu dài trên phần đất đủ điều kiện theo yêu cầu của huyện là chuyển thành đất thổ cư, cái khó nhất của họ là nghèo, không có nhiều tiền. Tại sao UBND H.Vĩnh Cửu không hướng dẫn hỗ trợ bà con chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cho nợ tiền thuế chuyển mục đích sử dụng rồi cấp điện cho bà con?
Dân kiến nghị được cấp điện
Theo báo cáo của UBND xã Thiện Tân, ấp Ông Hường hiện có 250 căn nhà với 810 nhân khẩu sinh sống. Trong đó, 52 hộ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 32 hộ chuyển đổi sang đất có thổ cư. “Căn cứ theo Nghị định 137 hướng dẫn thi hành luật Điện lực thì những hộ chuyển đổi đất thổ cư mới đủ điều kiện để cấp điện”, văn bản của UBND xã Thiện Tân nêu. Từ báo cáo của UBND xã Thiện Tân, ngày 11.11.2015, UBND H.Vĩnh Cửu ra văn bản gửi Điện lực Biên Hòa 2 đề nghị chỉ cấp điện sinh hoạt cho các hộ dân đủ điều kiện theo quy định (chuyển đổi đất thổ cư - PV).
Trả lời Thanh Niên, ông Mai Văn Trên, Phó chánh văn phòng UBND H.Vĩnh Cửu, vẫn khăng khăng: “Dứt khoát phải chuyển đổi thành đất thổ cư hết mới được cấp điện”. Khi chúng tôi thắc mắc tại sao ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cạnh bên có hàng trăm hộ chưa chuyển đổi đất thổ cư vẫn được cấp điện, ông Trên nói: “Cái đó do lỗi của chính quyền”. Chúng tôi đặt tiếp câu hỏi, quy định của ngành điện lực không bắt buộc người dân phải chuyển đổi đất thổ cư mới được cấp điện, thì ông Trên thừa nhận: “Ngành điện quy định chỉ cần chính quyền xác nhận là họ cấp điện chứ không cần phải đất có thổ cư”...
Ông Thái Mã Thành, Chủ tịch UBND xã Thiện Tân, cho biết: “Người dân kiến nghị cho phép họ cùng nhau đóng góp để kéo điện về sử dụng (khoảng 5 triệu đồng/hộ). Chúng tôi đã gửi văn bản cho UBND H.Vĩnh Cửu về kiến nghị này của người dân vào ngày 1.2.2016 nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm”.
Theo ông Huỳnh Tiến Dũng, Giám đốc Điện lực Biên Hòa 2, căn cứ theo điều 11 Nghị định 137 ngày 21.3.2013, để ký hợp đồng mua điện thì bên mua cần có một trong các giấy tờ sau: “hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở); giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà; hợp đồng mua bán nhà hợp lệ...”. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, Công ty TNHH MTV điện lực Đồng Nai đã quy định: “Trường hợp không có bất cứ một loại giấy tờ xác định địa điểm mua điện nào như trên thì khách hàng cần có xác nhận về địa điểm mua điện của UBND phường, xã”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.