Huyện Sơn Hòa, Phú Yên: Bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

18/06/2021 16:51 GMT+7

Huyện Sơn Hòa (Phú Yên) có 14 dân tộc anh em, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có trên 22.000 người, chiếm khoảng 34% dân số; chủ yếu là dân tộc Ê Đê, Chăm H’roi, Ba Na, Tày, Gia Rai...

Để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), H.Sơn Hòa đã triển khai Đề án “Bảo tồn và phát huy một số giá trị văn hóa truyền thống các DTTS H.Sơn Hòa gắn với hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Chúng tôi đã cuộc trao đổi với ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND H.Sơn Hòa, xung quanh vấn đề này.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng, thế mạnh văn hóa truyền thống các DTTS của huyện Sơn Hòa?
Ông Tô Phương Bắc: Sơn Hòa có điều kiện tự nhiên phong phú và đa dạng, có vị trí địa lý thuận lợi cho sự phát triển của tỉnh về phía tây. Cùng với đó là hệ thống hạ tầng cơ sở, giao thông đã được đầu tư tương đối hoàn thiện; có sự đa dạng về văn hóa các dân tộc, tạo điều kiện tốt để phát triển kinh tế, xã hội.
Với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở bảo vệ và khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, văn hóa gắn với phát triển du lịch, thời gian qua, các nhà nghiên cứu đã tổ chức nhiều cuộc điều tra, sưu tầm, phục dựng lại một số giá trị văn hóa phi vật thể và các lễ hội truyền thống của đồng bào DTTS. Tiêu biểu như lễ hội đâm trâu, lễ cúng bỏ mả, lễ cúng bến nước, lễ cúng về nhà mới... Địa phương cũng mở các lớp dạy tiếng Ê Đê, dạy dệt vải, thi bắn nỏ, cà kheo, trình diễn trang phục, trình tấu cồng chiêng, múa xoang... cho người dân địa phương cũng như tham gia trong các hoạt động văn hóa của tỉnh.
Với những thế mạnh về văn hóa truyền thống sẽ tạo cho địa phương những lợi thế gì để phát triển du lịch, thưa ông?
Thời gian qua, H.Sơn Hòa từng bước thực hiện các chương trình, dự án về đầu tư, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; xây dựng các thiết chế văn hóa, quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch dân cư, đô thị, xây dựng nông thôn mới và xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch... Địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi cho một số nhà đầu tư phát triển các mô hình dịch vụ phục vụ khách tham quan du lịch ở một số địa phương; đầu tư xây dựng, nâng cấp, công nhận, tổ chức quản lý một số di tích lịch sử văn hóa có điều kiện thu hút khách tham quan. Đến nay, doanh thu về thương mại, dịch vụ và lượng khách tham quan, du lịch trên địa bàn huyện hằng năm đều có sự tăng trưởng khá.
Khi triển khai đề án này, thưa ông, huyện Sơn Hòa đã đặt ra những mục tiêu cụ thể gì?
Cụ thể, trong năm 2021, H.Sơn Hòa sẽ khởi công xây dựng Nhà văn hóa truyền thống các dân tộc của huyện với 2 chức năng: là nơi trưng bày giới thiệu các giá trị lịch sử văn hóa truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện, truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân trong huyện. Đồng thời, đây cũng sẽ là nơi thể hiện tình cảm, sự tri ân của Đảng bộ, nhân dân Sơn Hòa đối với cố luật sư, Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ.
Đề án cũng nhằm hướng đến tổ chức truyền dạy nghề dệt, đan lát thủ công và sử dụng nhạc cụ cồng chiêng, múa xoang, hát dân ca; xây dựng đội văn nghệ dân gian và hướng dẫn con em người DTTS biết sử dụng một số loại nhạc cụ dân tộc, hát dân ca, dân vũ trong các ngày lễ hội truyền thống.
Từ năm 2022 - 2025, đề án sẽ hướng đến thực hiện các mục tiêu: tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch huyện theo định kỳ 5 năm 2 lần; hỗ trợ 2 xã Cà Lúi và Suối Trai nâng cao chất lượng các lễ hội văn hóa truyền thống của các DTTS. Địa phương cũng sưu tầm thêm nhiều hiện vật; tổ chức trưng bày, giới thiệu các di sản văn hóa các dân tộc, lịch sử cách mạng Đảng bộ huyện.
Một hoạt động sinh hoạt văn hóa cồng chiêng truyền thống ở xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa - ẢNH: NGÔ XUÂN

Một hoạt động sinh hoạt văn hóa cồng chiêng truyền thống ở xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa

ẢNH: NGÔ XUÂN

Để đạt được các mục tiêu trên, H.Sơn Hòa sẽ có những giải pháp gì, thưa ông?
Trước mắt, huyện sẽ lựa chọn thôn Xây Dựng (xã Suối Trai) để hình thành làng văn hóa truyền thống và phát triển du lịch cộng đồng. Tổ chức các lớp truyền dạy về nghệ thuật trình diễn, ngữ văn dân gian, tri thức dân gian; liên kết với các đơn vị lữ hành tổ chức tour du lịch làng nghề kết hợp với tour du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp. Đặc biệt là xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương…
Đề án cũng hướng đến xây dựng đội văn nghệ dân gian truyền thống của huyện; mà nòng cốt là học sinh trường dân tộc nội trú. Hỗ trợ tổ chức và nâng cao chất lượng Liên hoan văn hóa các dân tộc xã Cà Lúi và Ngày hội văn hóa truyền thống xã Suối Trai để bảo tồn nghề dệt vải, đan lát thủ công. Hỗ trợ các doanh nghiệp, nghệ nhân tham gia các hội chợ, triển lãm để giới thiệu, quảng bá sản phẩm… Liên kết xây dựng và phát triển các tour du lịch kết nối giữa các vùng, nhất là kết nối tour giữa vùng cao nguyên Vân Hòa - thị trấn Củng Sơn - Suối Trai...
Xin chân thành cảm ơn ông!
Sơn Hòa là huyện miền núi thuần nông, với kho tàng văn hóa dân gian các DTTS rất đa dạng, giàu bản sắc văn hóa vật thể và phi vật thể. Về nghệ thuật kiến trúc có nhà dài, nhà sàn, nhà mồ. Ngành nghề truyền thống có dệt vải, đan lát, rèn, làm gốm, làm trang sức bạc, rượu cần... Trang phục, trang sức của người đồng bào DTTS khá phong phú về chủng loại, đa dạng về hoa văn. Về ẩm thực có các món ăn lấy nguyên liệu từ thiên nhiên, đậm đà hương vị đặc trưng. Về văn học nghệ thuật dân gian có nhiều thể loại dân ca, sử thi, hát ru, diễn tấu cồng chiêng, múa dân gian, múa xoang… Về tín ngưỡng, lễ hội có các vị thần giữ vai trò đặc biệt trong đời sống tâm linh. Các lễ hội truyền thống thường gắn với nghi lễ tôn vinh, tạ ơn các vị thần linh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.