Na Uy thuộc nhóm các nước

Scandinavians - Bắc Âu

với tầm 16-19 tiếng bay bao gồm

quá cảnh tại một nước thứ ba.

>> Hạc Lệ Quyên

Chúng tôi chọn hãng hàng không Turkish Airlines cho chuyến đi Na Uy lần này vì Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều chuyến bay đến các nước Châu Âu và thế giới nhất so với các hãng hàng không khác nên việc chọn lựa chuyến bay và giờ bay thích hợp cũng khá dễ dàng.

Đến Na Uy với Turkish Airlines

Khởi đầu chuyến đi bằng hạng thương gia của Turkish Airlines cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Không chỉ là một chỗ ngồi thoải mái và tiện lợi trong suốt hành trình, hành khách còn có những bữa ăn mang tầm các khách sạn 5 sao được phục vụ trên máy bay.

Bữa ăn được phục vụ ở khoang hạng thương gia

Turkish Airlines là hãng duy nhất hiện nay mang hẳn đầu bếp lên máy bay để phục vụ các bữa ăn cho khách hạng thương gia một cách tốt nhất. Chúng tôi đã vô cùng thích thú khi được thưởng thức bữa tối được mang đến bởi một anh đầu bếp vui tính và chuyên nghiệp dưới ánh đèn cầy điện lung linh ở độ cao 10.000 mét.

Vì Na Uy là một đất nước mà người dân địa phương có truyền thống rất thích tự lái xe đi du lịch và cắm trại vào mùa hè, nên bạn cần vạch ra lịch trình cụ thể bao gồm thời gian, địa điểm bạn muốn đến tại Na Uy trước khi quyết định mua vé máy bay.  Chuyến đi của chúng tôi, theo nguyện vọng của cả nhóm và cũng là đề nghị của cả Chubb Life Việt Nam - đơn vị tài trợ một phần cho chuyến đi này, sẽ đi từ nam Na Uy dần lên phía bắc gần Bắc cực lạnh giá để trải nghiệm về ý thức bảo vệ môi trường, ý thức du lịch bền vững và có trách nhiệm cũng như việc biến đổi khí hậu có tác động gì đến đất nước Bắc âu gần sát Bắc cực này.

Thuê xe tự lái ở Na Uy là một trải nghiệm thú vị

Nếu có kinh phí, việc đặt phòng khách sạn trước tại các nơi mình sẽ đến là một việc cần thiết. Tuy nhiên vì chúng tôi dự định sẽ đi du lịch kiểu dân Na Uy và như dân du lịch các nước Châu Âu láng giềng khác, nghĩa là sẽ thuê một chiếc xe ô tô và tự lái đi dọc Na Uy, nên chúng tôi không sử dụng phương án ở khách sạn mà thay vào đó là ở các khu cắm trại (camping site). Các khu cắm trại này có rất nhiều, phân bổ hợp lý và nằm ngay trên các con đường chính cho dân du lịch tự lái xe đi nên nếu đi vào mùa cao điểm như xuân, hè, thì cần liên hệ đặt chỗ trước vì lúc đó gần như tất cả mọi người sẽ chất hành lý lên xe và bắt đầu chuyến du ngoạn trong tiết trời ấm áp. Tuy nhiên có lẽ mùa thu là mùa lý tưởng dành cho du khách Việt với ngân sách khiêm tốn hơn các bạn Châu Âu vì lúc này dân địa phương và dân du lịch quốc tế đã quay về làm việc. Các khu cắm trại sẽ vắng vẻ, phòng trống lúc nào cũng sẵn sàng không cần đặt trước. Chúng tôi sẽ lái xe cho đến khi trời sụp tối, và cứ thế chọn một khu cắm trại có nhiều đánh giá tốt trên Google là yên tâm ở.

Một nhà thờ tuyệt đẹp

Na Uy có xoáy nước mạnh nhất thế giới ở Saltstraumen. Nhìn thôi cũng đã thấy đê mê. Chúng tôi cứ ngẩn người ra nhìn vào xoáy nước, tự nhủ thiên nhiên thật vĩ đại và khó hiểu vô cùng.

Chính phủ Na Uy rất tôn trọng thiên nhiên nên trong các quy hoạch về đường xá và bảng hiệu, cho dù nơi ấy là duy nhất trên thế giới, Na Uy vẫn chỉ để một tấm bảng khiêm tốn như bao bảng hiệu chỉ đường khác. Ngay cả ở Saltstraumen hay ở những con đường hầm nhân tạo dài nhất thế giới, Na Uy cũng chỉ cắm bảng hiệu một cách bình thường nhất. Muốn biết địa danh đó có “ngầu” nhất thế giới không, bạn cần đọc sách báo và nghiên cứu trước chuyến đi. Đó là cách khách du lịch quốc tế đang làm.

Na Uy có những vịnh hẹp (fjord) nổi tiếng, được NatGeo bầu chọn đẹp nhất thế giới. Sognefjord là một vịnh hẹp dài và sâu nhất ở Na Uy, được mệnh danh là vua của các vịnh. Đứng trước một fjord, bạn chỉ có nín thở và trầm trồ không ngớt. Thử tưởng tượng vách núi thẳng đứng cao hơn 1.700 mét, lởm chởm nhọn như trong các bộ phim thời trung cổ, đâu đó tuyết phủ trắng xoá trên đỉnh vài ngọn dù chỉ mới hết mùa hè và chớm thu, in bóng xuống mặt nước hồ tuyệt nhiên tĩnh lặng, sâu đến 1.300  mét, trong vắt in bóng mây trời và núi tuyết.

Vịnh biển hẹp ở Na Uy

TRẢI NGHIỆM TRÊN ĐƯỜNG BAY
1
Hãng
hàng không

Nếu muốn có thêm một chuyến du lịch ngắn tại Thổ Nhĩ Kỳ bên cạnh chuyến đi Châu Âu hoặc những chuyến đi dài hơi khác cần quá cảnh tại một nước thứ ba, bạn nên chọn hãng hàng không Turkish Airlines vì hãng này sẽ quá cảnh tại Istanbul. Tại đây, bạn có thể dùng visa Châu Âu hoặc Mỹ đã có sẵn để xin e-visa của Thổ Nhĩ Kỳ để vào Istanbul dành cho quốc tịch Việt Nam là 30 ngày và có thời hạn trong vòng 180 ngày với giá 45 USD.

2
Giá vé

Vé đi Na Uy của Turkish Airlines vào mùa thu bay từ TP.HCM có giá khoảng 1.200 USD cho hạng phổ thông hoặc khoảng 5.000 USD cho hạng thương gia. Tuy nhiên nếu may mắn còn chỗ, trên một chuyến bay đường dài, bạn có thể nâng cấp hạng ghế ngồi từ phổ thông lên hạng thương gia (C Class) với giá khoảng 599 USD tại quầy check-in để có thể tận hưởng được các dịch vụ “năm sao” tiêu chuẩn Châu Âu từ hãng hàng không nhiều năm liền đoạt giải dịch vụ tốt nhất cho hạng thương gia này.

3
Phòng chờ
CIP Lounge

Phòng chờ CIP Lounge của hãng Turkish Airlines tại Istanbul được xem là một trong những phòng chờ hạng thương gia lớn nhất trên thế giới. CIP Lounge có đầy đủ các dịch vụ tiện nghi cao cấp phục vụ hành khách 24/24. Từ các món ăn nóng sốt chế biến tại chỗ đồng thời cũng biểu diễn cho khách xem như pizza kiểu Thổ Nhĩ Kỳ, các món ăn của từng nước mà Turkish Airlines có chuyến bay đến như teppanyaki của Nhật Bản đến các loại trà, bánh ngọt, kem, bắp rang, rượu vang, rượu mạnh thậm chí các loại rượu để khách có thể tự pha chế cho mình một ly cocktail cũng luôn sẵn có tại đây. Phòng tắm, phòng ngủ riêng biệt dành cho các hành khách có số giờ quá cảnh đúng quy định. Các loại hình giải trí như bida, sách báo, rạp chiếu phim, các đài truyền hình quốc tế, máy chơi game, đua xe mô hình, đánh gôn thực tế ảo, phòng massage toàn thân, massage lưu động cho khách và cả piano cũng được trang bị tại phòng chờ này. Gần như 100% các dịch vụ tại CIP Lounge Istanbul đều được miễn phí một khi bạn đã bước chân vào đây.

Đồ họa: Thiên Ý | Ảnh: Khang Nguyễn

Báo Thanh Niên
17.11.2018

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.