Chay tịnh ở Yên

16/10/2017 13:02 GMT+7

Ăn chay giờ đây không chỉ dành cho người mộ đạo mà đã trở thành nếp sống xanh như một trong những cách thanh lọc cơ thể nên quán chay luôn được nhiều người lui tới.

Yên là một trong số ít những quán chay giữ hồn Huế đặc trưng, thanh cảnh mà vẫn mang đến hương vị nồng ấm.

tin liên quan

Những người đẹp Việt nói về ăn chay
Cuộc sống bộn bề và con người đôi khi cần “thanh lọc”… Mỗi người thường chọn ăn chay vì mục đích khác nhau. Đặc biệt, với những người đẹp trong showbiz, ăn chay còn chứa đựng nhiều ý nghĩa khác.
Yên là một nhà hàng nhỏ với khoảng 50 chỗ mang kiến trúc Pháp, nằm trên con đường Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM khá tấp nập. Tuy nhiên chỉ cần rẽ vào con hẻm 66, cảm giác của những ồn ào, náo nhiệt xa dần, đón bạn sẽ là một nơi như tên gọi: Yên.
Yên là quán chay đầu tiên của hệ thống ẩm thực gia đình Huyenkitchen. Đậm chất dân dã Huế, hạn chế tuyệt đối các loại thực phẩm chay chế biến đóng gói, không gian ấm cúng thích hợp cho tất cả các đối tượng khách hàng với giá rất hợp lý.
Chay tịnh ở Yên 1
Cơm chay Huế là khái niệm của Yên dành cho quán. Thì có gì khác biệt khi phải có tên gọi như phân biệt vùng miền?
Thì đây, quan niệm về ăn chay của người Huế luôn chọn những thứ rau trái có sẵn từ thiên nhiên, dung hòa các thứ rau, đậu, cà, mướp hợp với cơ thể mang lại sức khỏe mà nguyên vật liệu cũng vốn là những thứ dễ tìm thấy, ở bất kỳ chợ hay siêu thị nào.
Đến Yên, bạn sẽ bắt gặp đâu đó ký ức xưa cũ với những chiếc chén, tô sành quen thuộc, món ăn mặn mà, giản dị nhưng ấm nồng tình gia đình.
Những thứ rau trái quen thuộc, qua bàn tay chế biến của chủ bếp gốc Huế, món trở nên mặn mà, thanh tao và nhẹ nhõm. Chị Huyền - chủ quán chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê, xa chợ, xa đò. Mỗi ngày hai bữa cơm, dù không xách giỏ đi về như những bà nội trợ đảm đang nơi phố thị nhưng chính từ mảnh vườn nhà, với bàn tay khéo léo và tính chịu thương chịu khó, mẹ tôi luôn mang lại sự ngạc nhiên cho cả nhà bằng những món ăn ngon, lạ miệng mà rất đỗi dân dã.
Chay tịnh ở Yên 2
Chay tịnh ở Yên 3
Bắp chuối xé phay cũng bởi thế, khi xa nhà đi học, không hiểu vì những bữa cơm sinh viên quá qua quýt, vội vàng hay chính bởi lòng thương mẹ, nhớ quê đã làm tôi nhớ da diết cái mùi vị của món bắp chuối xé phay mẹ làm ngày xưạ. Gọi là xé phay vì cách chế biến, cũng như hình thức món này trông rất giống với món thịt gà xé phay. Chẳng phải cầu kỳ, công phu, cũng chẳng phải là thứ đắt tiền, khó kiếm, mà chỉ là những cái bắp chuối to, màu đo đỏ tim tím buông dài dưới mỗi buồng chuối trong vườn”.
Canh chua là món thuần túy VN. Xứ Thái Lan cũng có canh chua Thái Lan nhưng canh chua VN có nét đặc thù “duyên dáng VN” trên đời này chỉ có một. Vì thế, một giáo sư người Mỹ yêu nhạc Trịnh, khi được hỏi về món VN yêu thích nhất, thầy Richard Fuller đã trả lời… “canh chua”.
Có thể nói, trong ẩm thực quốc tế, canh chua VN là một viên ngọc quý. Viên ngọc lại càng trong sáng, mỹ miều, cao sang biết bao nếu đến từ trái tim hòa bình, tĩnh lặng, hồn nhiên. Đây là lợi ích bất khả tư nghì cho tâm hồn khi ta nấu thức ăn chay. Món canh chay này có mùi vị chua, ngọt, thơm, rất đậm đà nhưng rất dễ nấu và rất dễ ăn. Món này Huyền làm rất ngẫu hứng, không có sự chuẩn bị trước, nhà có gì dùng nấy, ấy vậy mà rất ngon, ăn xong ai cũng hoan hỷ. Vì bữa nọ là chiều cuối tuần, gặp trời mưa, cũng muốn nghỉ xả hơi nấu gì cho gọn gọn một chút. Ban đầu tính chiên tàu hũ và dầm nước tương ớt ăn với bún, dưa leo, rau thơm... sau thấy còn một vài nguyên liệu nên dấn thêm món bún thập cẩm. Thế là món bún thập cẩm ra đời.
Chay tịnh ở Yên 4
Yên giới thiệu được những món chay đích thực và điển hình nhất từ Huế. Những món ăn được chính tay cô chủ chế biến để mang đến cho thực khách những bữa ăn như của gia đình mình với nguyên vật liệu là những thứ tự nhiên và theo mùa, mùa nào thức nấy.
Bạn đến đây một mình hay đến cùng bạn bè, quán vẫn là chỗ cho những buổi trưa thèm nhớ những bữa cơm ấm áp, đoàn viên. Bạn đừng bỏ qua món đặc biệt của quán: bắp chuối xé phay, gỏi san hô, phù chúc cuộn nấm xốt thơm, mì căn xào chua ngọt, canh măng chua với giá cả từ 30.000 - 200.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.