IS chống không kích bằng bao cao su

24/10/2015 08:10 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo được cho là đang thử nghiệm bom bao cao su nhằm đối phó với chiến dịch không kích của Nga và liên quân quốc tế.

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo được cho là đang thử nghiệm bom bao cao su nhằm đối phó với chiến dịch không kích của Nga và liên quân quốc tế.

Vũ khí mới của IS để đối phó máy bay Nga - Ảnh: Chụp từ clipVũ khí mới của IS để đối phó máy bay Nga - Ảnh: Chụp từ clip
Truyền thông thế giới hôm qua đồng loạt đăng tải lại đoạn phim do Nhà nước Hồi giáo (IS) tung ra cho thấy ý tưởng quái dị mới nhất của tổ chức cực đoan này.
Cụ thể, các tay súng IS buộc thiết bị nổ vào bao cao su được thổi phồng rồi thả lên trời nhằm tấn công các máy bay Nga lẫn liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang tham gia chiến dịch không kích ở Syria.
Trong đoạn phim dài 3 phút, hàng chục bao cao su màu trắng cỡ siêu lớn được bơm khí rồi buộc vào thiết bị nổ điều khiển từ xa và thả bay lên cao tại một địa điểm ở TP.Idlib của Syria.
Các tay súng IS cũng kích nổ một số quả bom kỳ quặc này trên trời và hò reo vô cùng phấn khích. Một số nguồn tin địa phương cho hay IS quyết định sử dụng bao cao su thay vì bóng bay thông thường vì cho rằng chúng dai hơn nên có thể “chịu đựng được điều kiện chiến trường khắc nghiệt”.
Vũ khí mới của IS để đối phó máy bay Nga  2
Máy bay Nga - Ảnh: Chụp từ clip
Ngoài ra, các tay súng còn hy vọng do bao cao su có độ bền cao, nên sau khi nổ tung thì vẫn còn những mảnh vụn đủ lớn để vướng vào động cơ hay khoang chứa bom, tên lửa của máy bay.
Hiện chưa rõ IS tìm được số lượng lớn bao cao su ngoại cỡ từ đâu để chế bom nhưng đây không phải lần đầu tiên tổ chức cực đoan này tìm ra những công dụng không ai ngờ tới của “áo mưa”.
Theo Hãng thông tấn Sputnik của Nga, trong một “cẩm nang chiến đấu” được phát tán hồi tháng 5, giới chỉ huy cấp cao của IS hướng dẫn các tay súng sử dụng bao cao su làm... đồ đựng nước khi phải chiến đấu hoặc trốn chạy trong các địa hình sa mạc cằn cỗi ở Iraq và Syria. Bên cạnh đó, cuốn “cẩm nang” này còn chỉ cách buộc bom vào gà rồi xua chúng vào doanh trại của đối phương và kích nổ bằng dụng cụ điều khiển từ xa.
Báo điện tử International Business Times dẫn lời các chuyên gia đánh giá thông tin trên một mặt phản ánh những suy nghĩ quái dị của các bộ óc bệnh hoạn trong hàng ngũ chỉ huy IS, mặt khác cho thấy tình thế tuyệt vọng của tổ chức này sau khi liên tục hứng chịu những đợt không kích cấp tập, đặc biệt là từ Nga.
Hiện nay, do các tuyến đường tiếp tế giữa Iraq và Syria bị máy bay Nga lẫn liên quân quốc tế chặn đứng, các tay súng IS đã phải chuyển sang chế bom bằng bình gas và phân bón, thậm chí trưng dụng luôn xe đẩy hàng ở siêu thị để làm giá súng.
Kể từ cuộc không kích đầu tiên vào ngày 30.9, đến nay, Nga đã tập kích khoảng 500 mục tiêu là cơ sở của IS và các nhóm vũ trang khác ở Syria, tiêu diệt nhiều căn cứ, sở chỉ huy, kho vũ khí và phương tiện quân sự.
Cựu Tổng thống Mỹ Carter giúp Nga đánh IS
Sputnik hôm qua đưa tin Bộ Ngoại giao Nga xác nhận cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã chuyển cho Moscow nhiều bản đồ về vị trí các cứ điểm của IS cũng như nhiều nhóm vũ trang khác.
Những bản đồ này được các chuyên gia tại trung tâm nghiên cứu riêng của ông Carter mang tên Carter Center vẽ nhằm giúp máy bay Nga không kích chính xác những mục tiêu cần thiết. Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông quyết định hỗ trợ chiến dịch không kích của Nga sau khi trao đổi nhiều vấn đề với Tổng thống Vladimir Putin. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố chưa xác nhận được thông tin nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.