Khách hàng có thể kiểm soát việc sử dụng điện thông qua máy tính

17/10/2014 14:44 GMT+7

Không chỉ nhân viên điện lực “nhàn” hơn, mà khách hàng cũng sẽ được hưởng lợi từ việc ứng dụng hệ thống đo đếm điện từ xa cũng như các dịch vụ tra cứu, thanh toán tiền điện qua hệ thống điện tử đang được ngành điện đẩy mạnh áp dụng.


Công nhân sẽ không phải leo trèo để đo đếm điện - Ảnh: Huy Hùng

Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) vừa triển khai lắp đặt hệ thống đo đếm điện từ xa (AMI.ONE) với 1.000 khách hàng tiêu thụ điện lớn từ 15.000 kWh/tháng trở lên trên địa bàn thành phố, để đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, góp phần tiện lợi trong quản lý, điều hành hệ thống điện. Thiết bị này là kết quả phối hợp giữa EVN Hà Nội với Trung tâm giải pháp công nghệ thông tin và Viễn thông Viettel.

Theo EVN Hà Nội, hiện các Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình và Đống Đa đã được lắp đặt xong thiết bị đo xa, mục tiêu đến hết tháng 11 sẽ tiến hành lắp đặt thiết bị đo xa cho những quận, huyện còn lại. Điện lực Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục lập kế hoạch và thực hiện thay thế công tơ không có cổng truyền thông, các công tơ hết hạn kiểm định trong năm 2014, để tiện lợi trong việc lắp đặt hệ thống đo đếm điện từ xa.

Đáng chú ý, thiết bị đo đếm điện từ xa lần đầu được áp dụng tại Hà Nội đã tận dụng lợi thế từ hạ tầng công tơ điện tử ngành điện đã trang bị cho khách hàng hoặc các trạm biến thế. Với việc trang bị thêm thiết bị modem 3G/GPRS gắn vào công tơ điện tử, sẽ giúp nhân viên điện lực đọc dữ liệu công tơ trực tuyến 24/24 và truyền về máy chủ trung tâm 30 phút/lần gồm cả chất lượng điện áp, sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng. Từ đó giúp ngành điện Thủ đô có biện pháp đảm cấp điện đảm bảo an toàn với chất lượng tốt.

Trước đó, Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng đã hoàn thành việc lắp đặt gần 4.300 công tơ điện tử thông minh với công nghệ đọc chỉ số từ xa cho tất cả các khách hàng và trạm biến áp tại Lý Sơn (Quảng Ngãi). Đây là công nghệ hoàn toàn mới được áp dụng tại Việt Nam, có tuổi thọ trên 10 năm, giá thành chỉ bằng 2/3 so với hàng nhập khẩu cùng loại.

Thay vì cảnh nhân viên điện lực phải trèo lên cột điện ghi từng chỉ số mỗi hộ dân, hiện nay với thiết bị cầm tay có thể đứng từ xa nhưng vẫn đo đếm chính xác lượng điện năng tiêu thụ của mỗi khách hàng, mà không cần trèo cột hay vào tận nhà khách hàng. Khác với việc ghi số điện truyền thống, khách hàng đang được hưởng lợi nhiều hơn như chỉ cần nhắn tin truy vấn chỉ số điện tiêu thụ, thanh toán tiền điện trực tuyến. Đặc biệt, các khách hàng sử dụng điện lớn được lắp hệ thống đo xa có thể thông qua máy tính kiểm soát tình hình sử dụng điện hằng ngày, hằng tháng của đơn vị mình để có phương án điều chỉnh lượng điện tiêu thụ. Chưa kể, dữ liệu hóa số liệu cũng tránh được những “khúc mắc” lâu nay giữa người dân, khách hàng dùng điện và ngành điện về tính thiếu chính xác hay công tơ nhảy số…

Nhiều công ty điện lực địa phương trên cả nước cũng đã và đang nhanh chóng áp dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực đo đếm điện. Điển hình như Công ty Điện lực Phú Yên từ đầu năm 2014 đã đẩy mạnh áp dụng mô hình ghi điện từ xa - nhắn tin - thanh toán tiền điện qua ngân hàng, điện thoại, xem và nhận hóa đơn trực tuyến trên website. Việc ứng dụng đúng lúc đúng chỗ công nghệ thông tin không chỉ giúp hiện đại hóa các khâu dịch vụ khách hàng, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc theo dõi điện năng tiêu thụ và thanh toán tiền điện. Đây cũng là mục tiêu minh bạch trong kinh doanh điện năng mà ngành điện đang hướng tới.

Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.