Khám phá 'thiên đường' Fuefuki - Kỳ 2: Người gây sự chú ý bằng ẩm thực

09/10/2018 19:02 GMT+7

Chỉ mới chuyển đến Fuefuki năm 2014 nhưng dường như ông Makoto Yamamoto đã là “người con” của vùng đất này từ lâu. Ông luôn nỗ lực mang đến cho du khách cơ hội được trải nghiệm lối sống địa phương ở vùng đất "gần bầu trời" Ashigawa.

Thị trấn Ashigawa nằm giữa thung lũng Kofu và núi Phú Sĩ. Cộng đồng này, với dân số chưa đến 400 người, là nơi bạn có thể nhìn thấy một diện mạo khác của thành phố Fuefuki vốn được biết đến là vùng sản xuất trái cây. Nơi đây được miêu tả như một bức tranh thiên nhiên đẹp đến ngỡ ngàng - hoa anh đào nở vào mùa xuân, lá xanh tươi vào mùa hè, tán lá nhiều màu vào mùa thu và tuyết rơi trắng xóa vào mùa đông. Vào đầu hè, du khách còn có thể chiêm ngưỡng hoa huệ Nhật Bản nở rực rỡ trong các khu vườn.
Ở Ashigawa - một nơi “gần với bầu trời” không có cửa hàng tiện lợi hoặc máy bán hàng tự động nhưng lại thu hút du khách bằng cảnh quan nguyên bản của một ngôi làng miền núi Nhật Bản và bằng những nụ cười thân thiện của người dân địa phương, trong đó có ông Makoto Yamamoto.
Sinh ra ở Tokyo, ông Makoto Yamamoto mới chuyển đến Ashigawa năm 2014 và mở nhà nghỉ mang tên Ashigawa de Classo vào tháng 7.2017 trên một ngôi nhà kiểu Nhật truyền thống 300 năm tuổi với tâm niệm "đem đến cho mọi người một cơ hội chú ý đến cộng đồng địa phương".
Là một cư dân mới của Fuefuki nhưng ông Makoto Yamamoto luôn làm hết mình vì nơi mình chọn gắn bó 
Ngôi nhà 300 năm tuổi
Nhà kiểu Kabuto-zukuri (mái có hình dạng mũ bảo hiểm) nằm rải rác trong khu vực như thể chúng được ôm lấy bởi rừng sâu. Ashigawa de Classo dễ dàng níu chân du khách nếu họ “lỡ” đi ngang qua nhà nghỉ này.
Một góc nhỏ ở thị trấn Ashigawa
“Tôi muốn mọi người trải nghiệm thiên nhiên và cuộc sống ở Ashigawa”, ông Makoto Yamamoto cho biết. Ông và vợ giữ hầu hết mọi thứ của ngôi nhà theo phong cách truyền thống Nhật Bản 300 năm tuổi như thuở ban đầu, từ sàn đất, lò sưởi, hiên đến phòng tắm lát gạch và trần nhà thấp để “nó cho bạn biết chút ít về cuộc sống của những người từng sống ở đây”. "Nơi duy nhất chúng tôi cải tạo trong ngôi nhà này để mở cửa nó làm một nhà nghỉ là nhà bếp”, ông nói.
“Một người quen của tôi giới thiệu tôi với Ashigawa và tôi chuyển đến đây năm 2014. Thời gian trôi qua ở đây là một thứ gì đó khác biệt và đặc biệt và khiến du khách cảm thấy thư giãn. Bạn có thể bắt gặp một cụ già sống một mình nhưng thực sự tận hưởng cuộc sống ở đây với nụ cười rộng mở trên khuôn mặt. Tôi nghĩ đây là một trong những đặc điểm của Ashigawa”, ông kể.
Người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) chiếm hơn 60% dân số của Ashigawa. “Trong vùng này (Oshuku), người trẻ nhất ở độ tuổi 40, tôi nghĩ vậy. Trường tiểu học địa phương có tổng cộng 6 học sinh”, ông Yamamoto kể.
Hoàng Phan - sinh viên Mỹ đến Nhật Bản nghiên cứu bằng học bổng tại Đại học Waseda trong 2 năm đã tiếp cận với những con người gắn bó cả cuộc đời của họ với Fuefuki với mong muốn “giải mã” phần nào cách làm du lịch dựa trên nền tảng văn hoá và nông nghiệp của người Nhật. 
Các bài viết, hình ảnh thuộc bản quyền của Hiệp hội Du lịch Fuefuki và Acro Plus.
Đây là một vùng bị bỏ hoang, nơi dân số đang già đi và tỷ lệ sinh giảm nhanh chóng. Dù vậy, ông Yamamoto vẫn “không thực sự cảm thấy bất tiện khi sống ở đây".
Có thể bởi vì ông Yamamoto không phải sinh ra ở đây nên ông nhận thấy một thứ gì đó quý giá mà nhiều người trong cộng đồng này thấy bình thường. Và tiêu biểu là thực phẩm. Hãy thử một lần đến đây, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon từ rau củ, rau thơm và trái cây nhà trồng và bạn sẽ thấy “thật khác thường”.
Lối sống nửa tự cung tự cấp
Ông Yamamoto chuẩn bị cho chúng tôi một bữa ăn 3 món có tên là "Ashigawa de Ogosso” (Ogosso có nghĩa là một bữa tiệc trong phương ngữ Yamanashi) bao gồm món khai vị, món chính, bánh mì tự làm và món tráng miệng.
“Điều đó cho bạn một sự ngạc nhiên, phải không? Trong một không gian truyền thống của Nhật Bản như thế này, nơi bạn có thể cảm nhận cách người dân địa phương sống, bạn đừng mong đợi có những món ăn sáng tạo”, ông giải thích. “Hầu như tất cả các nguyên liệu chúng tôi sử dụng đều từ vùng này. Một số là những gì chúng tôi trồng ngoài đồng và trong vườn của chúng tôi, những số khác là của các bà cụ trong khu phố hoặc của những người khác trong cộng đồng".
Ông tự hào khẳng định: "Ngày nay, lối sống nửa tự cung tự cấp và kinh tế trao đổi vẫn tồn tại ở Ashigawa. Bạn có thể nấu các món ăn ngon giàu hương vị mà không cần dựa vào nguyên liệu sang trọng.”
Các món ăn địa phương như “Hoto" (món phở lẩu) là một ví dụ, có hương vị tương tự bất kể bạn ăn ở đâu. Người dân ở đây muốn đưa các nguyên liệu địa phương vào các món ăn. “Tôi sẽ rất vui nếu chúng tôi có thể khiến mọi người quan tâm nhiều hơn đến Ashigawa bằng trải nghiệm nông nghiệp thông qua thực phẩm chúng tôi cung cấp ở đây…”, ông chia sẻ
Những rung cảm đặc biệt
“Trong mùa này, chúng tôi phục vụ chocolate gateau nhà làm với 2 loại gelato khác nhau, một loại được chế biến từ nhiều loại quả đào được trồng trong nhà kính và loại khác được chế biến với bạc hà nhà trồng. Bạn có thể nghĩ rằng chúng tôi luôn có các nguyên liệu theo mùa có sẵn ở đây nhưng thật ra chúng tôi có thể không có gì khác ngoài các nguyên liệu theo mùa ở đây”, ông Yamamoto cười to.
Khám phá “thiên đường” Fuefuki - Kỳ 2: Người gây sự chú ý bằng ẩm thực4
Món antipasto "nhà làm" - món ăn Ý phổ biến ở Nhật Bản
Gelato - món tráng miệng yêu thích
“Một trong những nét quyến rũ của Ashigawa là nó không có cảm giác cô lập như vùng nông thôn trên núi nói chung và nó tạo ra sự rung cảm tích cực và dễ chịu cho du khách đến và hòa mình vào thiên nhiên. Khi khách đến và giúp thu hoạch cây trồng như là một phần của trải nghiệm nông nghiệp, bạn thấy người dân địa phương đãi khách một ít trà và tặng một số loại rau quả trồng cho khách”, ông nói.
Đây là điều tượng trưng cho tính hiếu khách của người dân địa phương ở nơi đây như lời chia sẻ của ông Yamamoto “những gì tôi hy vọng là thông qua những tương tác này với người dân địa phương và trải nghiệm với thiên nhiên, nó mang lại cho du khách cơ hội để biết đến cộng đồng này rõ hơn và chú ý đến cộng đồng này nhiều hơn”.
Riêng ông, cứ mỗi lần nhận được lời khen từ khách đến Ashigawa de Classo là ông vui không thể tả xiết. Nhà nghỉ của ông không chỉ là điểm dừng chân để du khách trải nghiệm lối sống miền núi mà còn là không gian để bạn được giải phóng khỏi những lo âu để chiêm nghiệm về cuộc sống của riêng mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.