Khát bên công trình nước sạch!

21/04/2011 22:30 GMT+7

Trong khi cả thôn hơn 300 hộ với 1.750 người đang ngắc ngoải bởi cơn khát nước sạch thì công trình cấp nước được đầu tư gần 2 tỉ đồng sau khi bàn giao gần 1 năm vẫn tồn tại như chỉ để… làm cảnh. Chuyện trớ trêu này xảy ra ở thôn Võ Xá (xã Trung Sơn, H.Gio Linh, Quảng Trị).

Thôn Võ Xá nằm sát QL 1A, từ lâu được biết đến như một vùng đất vừa dư vừa thiếu nước. Dư là bởi cứ vài nhà dân lại có một cái giếng đào nhưng thiếu ở chỗ nước vùng này nhiễm phèn nặng, muốn dùng để ăn uống chỉ có cách “nhắm mắt đưa chân”. Chính quyền đã đầu tư 1,9 tỉ đồng để xây dựng “công trình cấp nước sạch” cho thôn, giao Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Trị làm chủ đầu tư. Công trình được hoàn thành và bàn giao vào cuối tháng 4.2010. Thế nhưng từ đó đến nay, người dân thôn Võ Xá chưa hề nhận được một giọt nước từ công trình mơ ước.

 
Đứng bề thế ở giữa đồng nhưng công trình này chưa một lần được sử dụng - Ảnh: Nguyễn Phúc 

Có mặt tại thôn vào ngày 15.4, từ đằng xa đã thấy công trình cấp nước bề thế, mọc giữa cánh đồng. Nhưng đến gần mới thấy cửa phòng điều hành máy đóng im ỉm, một vài chỗ được làm bằng sắt đã bị gỉ sét nặng.

Trong khi đó, theo thông tin từ UBND xã Trung Sơn, xã đã nhiều lần tổ chức họp bàn với các bên liên quan và người dân để thống nhất phương án đấu nối nhưng chưa có kết quả. Vấn đề chính vẫn là tiền vì các khoản chi phí quản lý, ống đấu nối, tiền điện… vẫn còn để ngỏ. “Một phần trong dân có thông tin cho rằng nước qua hệ thống xử lý này chưa chắc đã sạch, còn về phía chủ đầu tư thì nói do dân không bỏ tiền đấu nối (khoảng trên dưới 1,2 triệu đồng/hộ) nên sự cố đáng tiếc mới xảy ra” - một cán bộ của UBND xã Trung Sơn cho hay.

Đã đến lúc các bên không nên đổ lỗi cho nhau mà phải cùng tính toán, chung tay nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.