Khát nước cạnh nhà máy nước

Hữu Trà
Hữu Trà
08/06/2019 07:44 GMT+7

Người dân ở TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang, Quảng Nam) đang phải sử dụng chung ống nước tự chảy dẫn từ một dòng suối nhỏ, trong khi ngay thị trấn đã có nhà máy nước sạch.

Giữa trưa nắng gắt, chúng tôi đến thôn Dung (TT.Thạnh Mỹ). Người dân trong thôn phần thì lên rẫy, phần khác đang phải chia nhau đến dưới chân cầu Khe Dung để lấy nước. Đây là điểm cuối của đường ống dẫn nước, được đồng bào Cơ Tu gọi chung là “mó nước”.

Ba thôn dùng chung

“Mó nước” này có đường kính chừng 30 cm, nằm ở thôn Pà Dấu 1 (TT.Thạnh Mỹ), cách thôn Dung hơn 3 km, được bà con 3 thôn Dung, Pà Dấu 1, Pà Dấu 2 sử dụng. Muốn lấy nước phải dậy từ sớm, nhà có xe máy thì vợ chồng đèo nhau, nhà khó khăn thì lội bộ qua đoạn đường dốc để gùi từng thùng nhựa loại 20 lít đem về để ăn uống. Nhiều người tranh thủ mang quần áo ra mó nước giặt và tắm rửa luôn.
Ngồi đợi vợ là chị Brôl Dương giặt giũ một đống quần áo ngay mó nước, anh Alăng Duẫn (ở thôn Dung) cho biết mó nước này trước đây được đầu tư với mục đích đưa nước về thôn Dung. Tuy nhiên, không hiểu sao nó dừng đột ngột ở thôn Pà Dấu 1. Từ đó, hơn 2.000 người của 3 thôn đều phải tìm đến đây lấy nước. “Bà con thôn Dung cũng nhiều lần hỏi chuyện về việc dẫn nước về thôn, nhưng cán bộ thị trấn rồi cán bộ huyện cứ ậm ừ. Riết rồi bà con đành chịu khổ vậy!”, anh Alăng Duẫn cho biết.
Chị Arấl Thị Mâu (ở thôn Dung) cũng tranh thủ gần trưa đưa 2 thùng loại 20 lít đến mó nước. Sau khi dùng khăn rịt quanh vòi để “tự lắng cặn, bùn”, chị đưa từng bình vào lấy nước. “Lọc nước kiểu này có thể uống tại chỗ. Cẩn thận hơn thì mình đun sôi”, chị nói. Lấy xong, một thùng bỏ vào gùi, đeo gùi lên hai vai, thùng còn lại để phía trước xe gắn máy, lại nhờ người hỗ trợ..., vất vả lắm chị mới phóng xe lên dốc.
Khát nước cạnh nhà máy nước1
Chị Arấl Thị Mâu nhờ người cùng thôn đưa nước lên xe, chở về dùng

Chính quyền cũng không biết vì sao (?!)

Không “đủ sức” đưa đường ống dẫn vào tận các thôn
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Bộ, Phó tổng giám đốc Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam, khẳng định công ty đã đầu tư và quản lý, vận hành 2 nhà máy nước ở Phước Sơn và Nam Giang. Tại H.Nam Giang, nhà máy nước chưa chạy hết công suất. “Tuy nhiên, nhu cầu của người dân không nhiều và một phần công ty không đủ sức (?) đưa đường ống nhánh dẫn vào tận các thôn”, ông Bộ nói.
Tại TT.Thạnh Mỹ, trung tâm huyện lỵ Nam Giang, có một nhà máy nước sạch của Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam. Tuy nhiên, nguồn nước này mới chỉ cấp cho những hộ nằm dọc hai bên QL14B. Ông Alăng Mai, Chủ tịch UBND H.Nam Giang, cho hay nhà máy nước này chỉ mới đầu tư đường ống chính chạy dọc hai bên QL14B, còn những tuyến nhánh dẫn vào các thôn thì công ty không đầu tư. “Chúng tôi cũng không biết lý do vì sao công ty này không đầu tư tuyến ống nhánh đi vào các thôn, như thôn Dung chẳng hạn. Trong khi đó, công ty thông báo cho huyện là họ chạy chưa hết công suất nhà máy”, ông Alăng Mai nói.
Cũng theo ông Mai, cảnh người dân ở TT.Thạnh Mỹ khát nước sạch, phải đi quãng đường xa lấy nước đã diễn ra lâu nay. “UBND H.Nam Giang cũng chịu nhiều áp lực từ nhu cầu chính đáng của người dân. Chúng tôi đã làm việc nhiều lần với Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam, nhưng mọi việc vẫn không có chuyển biến gì”, ông nói thêm.
Chính vì vậy, người dân phải gánh chịu nghịch lý là sống gần nhà máy nước (chưa sử dụng hết công suất) nhưng phải rồng rắn, mất thời gian, công sức đi lấy từng thùng nước chảy từ đường ống bé xíu về dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.