Khi các bên đều không muốn

06/08/2020 15:30 GMT+7

Liên quan những bất thường quanh dự án khu dân cư (KDC) Hòa Lân (P.Thuận Giao, TP.Thuận An, Bình Dương), ngày hai ngày 4-5.8 vừa qua, trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp TAND Q.7 (TP.HCM) mở lại phiên tòa xét xử.

Liên quan đến những bất thường quanh dự án khu dân cư Hòa Lân (P. Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) mà Báo Thanh Niên đã có loạt bài phản ánh, đến nay, vụ việc đang được TAND Q.7 xem xét khi Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thiên Phú (Thiên Phú) khởi kiện Công ty CP Đấu giá Nam Sài Gòn, yêu cầu hủy kết quả đấu giá KDC Hòa Lân….
Ngày 6.2.2020, TAND Q.7 đã đưa vụ án ra xét xử, và tại phiên đầu tiên đã phải tạm hoãn. Các ngày 5, 10, và 11.3.2020, phiên thứ hai được mở, và lại tạm hoãn vì liên quan đến dịch Covid-19.
Ngày 4.8 vừa qua, trong lúc dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, TAND Q.7 mở lại phiên tòa và diễn ra trong các ngày vừa qua. Điều lạ là tại phiên tòa mở lại này là các đương sự đều không muốn phiên tòa tiếp diễn, bên thì đề nghị hoãn, bên thì đề nghị đình chỉ. 

Nguyên đơn đề nghị hoãn xử

Sau khi được Thẩm phán Lê Thị Phơ (Chủ tọa phiên tòa) đề nghị nguyên đơn - Công ty Thiên Phú nêu ý kiến thì ngay lập tức đại diện nguyên đơn yêu cầu tòa tạm hoãn phiên tòa. Lý do chính được đưa ra là, hiện bà Phạm Thị Hường, sinh năm 1966, và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu, sinh năm 1991 (KP.Bình Hòa, P.Lái Thiêu, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã được TAND Q.7 đưa vào vụ án với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và đã có yêu cầu độc lập trong vụ án này. Bà Hường và bà Châu đã nộp cho tòa chứng cứ về việc bà Hường mua lại 99% vốn của ông Bùi Thế Sơn tại Công ty Thiên Phú và bà Châu mua lại 1% vốn của ông Trương Thành Phú tại Công ty Thiên Phú.
“Hiện nay, bà Hường và bà Châu đang khởi kiện ông Sơn và ông Phú tại TAND tỉnh Bình Dương liên quan đến việc chuyển nhượng vốn từ ông Sơn và ông Phú. Do đó, TAND quận 7 cần chờ kết quả từ vụ án này, sau đó mới tiếp tục xét xử”, đại diện Công ty Thiên Phú nêu ý kiến.
Song song đó, luật sư bảo vệ cho Công ty Thiên Phú cũng yêu cầu dừng phiên tòa vì dịch Covid-19 đang bùng phát, phòng xử án đang có quá 30 người tham dự, bản thân luật sư đã từng đến TP.Buôn Ma Thuột….

Các bên còn lại yêu cầu đình chỉ vụ án

Ngoài đại diện của nguyên đơn yêu cầu hoãn phiên tòa, các đương sự còn lại gồm bị đơn là Công ty CP Đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty Nam Sài Gòn) , người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm: Công Ty CP Đầu Tư và Phát Triển Kim Oanh TP.HCM (Công Ty Kim Oanh); Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam (Agribank); Văn phòng công chứng thành phố mới Bình Dương đều cùng yêu cầu tòa đình chỉ vụ án.
Đại diện Công ty Nam Sài Gòn và luật sư bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của Công ty Nam Sài Gòn cho rằng, Công ty Thiên Phú không có tư cách khởi kiện Công ty Nam Sài Gòn trong vụ án này bởi: Công ty Thiên Phú tự nguyện lập Biên bản bàn giao toàn bộ dự án KDC Hòa Lân cho Agribank, biên bản này không có sự tham gia của Công ty Nam Sài Gòn. Theo đó, Agribank là bên có tài sản bán đấu giá ký hợp đồng tổ chức bán đấu giá tài sản với Công ty Nam Sài Gòn để công ty này tổ chức bán đấu giá. Công ty Nam Sài Gòn không ký hợp đồng tổ chức bán đấu giá với Công ty Thiên Phú. Khi Công ty Kim Oanh trúng đấu giá, trong Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá có các chủ thể gồm Nam Sài Gòn, Công ty Kim Oanh, Agribank. Công ty Thiên Phú có mặt với tư cách chứng kiến và hỗ trợ hoàn tất thủ tục chuyển giao các quyền liên quan đến dự án mà thôi.
Trong suốt quá trình kể trên, Công ty Thiên Phú và Công ty Nam Sài Gòn không có bất kỳ quan hệ nào phát sinh, do đó, Công ty Thiên Phú không có tư cách khởi kiện Nam Sài Gòn. Việc tòa thụ lý vụ án là sai; không đúng đơn khởi kiện; xác định sai tư cách tố tụng đối với Nam Sài Gòn.
Cũng yêu cầu tòa đình chỉ vụ án, luật sư bảo vệ cho Công ty Nam Sài Gòn và đại diện Công ty Kim Oanh cùng nêu: Đến thời điểm hiện nay, căn cứ vào giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Điều lệ của Công ty Thiên Phú, ông Bùi Thế Sơn vẫn là người đại diện theo pháp luật và là Giám đốc của Công ty Thiên Phú. Hiện ông Sơn đang bị tạm giam. Từ trại giam, vào tháng 5.2020, ông Sơn có đơn gửi các cơ quan chức năng, gửi TAND Q.7 đề nghị rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty Thiên Phú trong vụ án này và đề nghị tòa đình chỉ giải quyết vụ án. Đồng thời, ông Sơn cũng có văn bản đề nghị hủy tất cả ủy quyền mà ông đã ký cho các cá nhân khác. Do đó, việc tòa tiếp tục giải quyết vụ án theo yêu cầu khởi kiện của Công ty Thiên Phú là hoàn toàn không cần thiết, vi phạm tố tụng, và những người đang đại diện cho Công ty Thiên Phú tại phiên tòa này cũng không còn phù hợp…

Nội dung vụ kiện đã được giải quyết

Cũng yêu cầu đình chỉ vụ án, luật sư bảo vệ cho Công ty Kim Oanh cho rằng, nội dung khởi kiện của Công ty Thiên Phú đã được giải quyết bằng một quyết định hành chính có hiệu lực pháp luật. Từ tháng 7.2018, Thanh tra Bộ Tư Pháp đã tiến hành thanh tra việc bán đấu giá dự án KDC Hòa Lân. Sau đó, Thanh tra Bộ Tư Pháp đã có Kết luận Thanh tra số:62/KL-TTr ngày 24.12.2018.
Kết luận này nêu, kết quả bán đấu giá tài sản của dự án KDC Hòa Lân hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Ngày 29.3.2019, Bộ Tư pháp có văn bản báo cáo về kết quả thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản của Công ty Nam Sài Gòn đối với dự án KDC Hòa Lân.
Từ báo cáo trên, ngày 14.5.2019, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 4036/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với vụ việc. Nội dung như sau: “Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm toàn diện đối với các nội dung Kết luận thanh tra số 62/KL-TTr ngày 24/12/2018 theo quy định của pháp luật; trả lời các nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của Công ty Thiên Phú và Công ty Kim Oanh liên quan đến kết luận thanh tra”.
Như vậy, nội dung khởi kiện của Công ty Thiên Phú đã được giải quyết bằng quyết định hành chính có hiệu lực pháp luật. Do đó, tòa án cần đình chỉ giải quyết vụ án. Tương tự, đại diện Agribank, Văn phòng công chứng Thành Phố Mới Bình Dương cũng đồng quan điểm với Nam Sài Gòn và Công ty Kim Oanh và cùng yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét đình chỉ vụ án.
Mặc dù có đủ cơ sở pháp lý để đình chỉ vụ án theo ý kiến của đa số đương sự và các luật sư bảo vệ cho các đương sự. Tuy nhiên, thẩm phán Phơ đã quyết định tiếp tục xét xử. “Việc tạm hoãn hay đình chỉ vụ án sẽ được Hội đồng xét xử xem xét trong quá trình giải quyết vụ án”, thẩm phán Phơ thông báo.
Hôm nay, phiên tòa tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.