Khỉ 'làm' du lịch

07/02/2016 07:05 GMT+7

Mất chừng 10 phút xuồng máy là có thể đặt chân lên hòn đảo nằm giữa biển, cách Nha Trang 15 km về phía bắc. Nơi đây có hơn 1.000 con khỉ.

Mất chừng 10 phút xuồng máy là có thể đặt chân lên hòn đảo nằm giữa biển, cách Nha Trang 15 km về phía bắc. Nơi đây có hơn 1.000 con khỉ.

Ở xóm Hoa Quả Sơn - Ảnh: Trà SơnỞ xóm Hoa Quả Sơn - Ảnh: Trà Sơn
Năm 1984, Liên Xô chọn hòn Lao làm nơi nuôi khoảng 170 con khỉ để nghiên cứu bào chế vắc xin. Được mấy năm thì chính biến ở Liên bang Xô viết, đám khỉ bị bỏ rơi. Tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty Khatoco quản lý. “Thấy có một số du khách ra đảo tham quan, họ có vẻ thích thú với khỉ, công ty quyết định biến hòn đảo này thành nơi nuôi khỉ, chuyên phục vụ du khách”, ông Trần Huy Tự, người gắn với đám khỉ ở đảo qua “hai thời kỳ”, nhớ lại.
Thân thiện với du khách - Ảnh: Trà Sơn
Thân thiện với du khách - Ảnh: Trà Sơn



Thấy có một số du khách ra đảo tham quan, họ có vẻ thích thú với khỉ, công ty quyết định biến hòn đảo này thành nơi nuôi khỉ, chuyên phục vụ du khách
Ông Trần Huy Tự,
người trông coi khỉ ở đảo hòn Lao


Từ đó, đàn khỉ được chăm sóc chu đáo, chúng sinh con đẻ cái thành bầy đàn. Năm 1996, “dân số” khỉ ở đây chưa đến 200 con, nay đã trên 1.000. Khỉ tăng từng năm, lượng khách đặt chân lên đảo cũng tăng theo. Như năm nay, đảo đón 180.000 người đến xem khỉ.
Anh xà ích Phạm Văn Bình chỉ tay về phía đám khỉ lố nhố trong bụi rậm: “Trong đám khỉ đó có con khỉ già, nay trên 30 rồi”. Bình kể, khỉ có tuổi thọ trên 30 trên đảo nay còn sống không mấy con. Con khỉ già mà Bình vừa nhắc được đặt tên là “khỉ thái giám”, vì một lần thua cuộc trong việc giành “người đẹp”, nó bị đối phương tước đi cái quyền làm con đực. Giờ đây ở xóm Hoa Quả Sơn, lũ khỉ xem nó như “lão tiền bối”. Suốt ngày, “lão thái giám” chỉ làm một việc là trông coi đám khỉ con mới sinh xem có con nào rơi lạc đâu không để đưa về đàn; đồng thời phát hiện xem có “gã trai” lạ nào lẻn vào tán tỉnh chị em trong xóm thì báo động ngay.
Đảo khỉ chia thành 3 xóm: xóm bụi đời - nơi thu nạp đám khỉ sa cơ thất thế, xóm Hoa Quả Sơn - nơi có núi nhân tạo Hoa Quả Sơn, xóm cây si - nơi có nhiều cây si sát biển. Lũ khỉ ở “xóm cây si” là yếu thế nhất nên không dám bén mảng đến xóm Hoa Quả Sơn để tranh quà du khách với lũ khỉ ở đây.
Đi xe ngựa trên đảo khỉ - Ảnh: Trà Sơn
Đi xe ngựa trên đảo khỉ - Ảnh: Trà Sơn
Còn xóm “bụi đời” là nơi trú thân của những con khỉ thua trận trong những cuộc tranh ngôi thủ lĩnh hoặc giành “người đẹp”. Vì không có thủ lĩnh nên xóm này rất lộn xộn, vô tổ chức, hay giật túi xách và điện thoại của du khách. Trong xóm bụi đời, ngoài đám bại trận còn có cả những con khỉ lang thang cơ nhỡ. Chúng là những trẻ mồ côi, bố mẹ mất sớm nên nhập bọn vào đây, chuyên “xin” quà du khách. Đặc biệt, không phải con khỉ bại trận nào đang ẩn thân ở xóm bụi đời cũng chấp nhận thân phận của kẻ thua cuộc suốt đời. Nhiều con vẫn ủ mưu phục hận và đã thành công trong việc lấy lại ngôi vương...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.