Khi phụ nữ tự viết nên câu chuyện của chính mình

31/10/2020 10:56 GMT+7

Mỗi người một hoàn cảnh, họ gặp nhau tại chương trình khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế, và được khai phá tiềm năng ngủ quên.

Hai ngày trước khi nghe kể về chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”, chị Trinh đứng ngồi không yên, đăng ký bằng được một suất tham dự. Sáng nay, chị dậy sớm hơn mọi ngày, chuẩn bị hòa vào đoàn 200 người đến tòa nhà làm việc MTTQ trung tâm TP.Bến Tre. Hiếm khi nào, chị thấy nơi đây đông đến thế.

Ước mơ mở tiệm may nhỏ vụt tắt

Người phụ nữ 44 tuổi vóc dáng nhỏ nhắn, nước da ngăm đen lốm đốm tàn nhang. Hơn 20 năm làm mướn, chị Trinh gánh hàng trăm kg muối mỗi ngày mong kiếm hơn trăm nghìn mưu sinh. Thế nhưng, cái nghèo cứ đeo bám mãi. 4 năm trước, căn bệnh thoát vị đĩa đệm đến, đôi chân không thể mang vác nặng, bẻ gãy đi chiếc cần câu cơm bấy lâu.
Lúc này, đứa con gái thứ 2 đậu đại học. Mừng bao nhiêu thì càng thương bấy nhiêu vì không có tiền cho con theo học đại học.
Chị ước mơ mở một tiệm may, vừa cho mình nguồn sống ổn định, vừa giúp chị em trong xóm có việc làm. Thế nhưng, giấc mơ ấy tắt ngúm sau mỗi sớm mai, khi chị choàng tỉnh bởi nỗi lo mưu sinh. Chị không đủ kiến thức, kỹ năng hay có người chỉ cho từng bước đến gần những điều đó.
Dù nhiều lần phải gác lại, chị Trinh biết đam mê vẫn như ngọn lửa nhỏ âm ỉ bên trong, chực chờ một ngọn gió thổi bùng lên. Thế là, chị hăng hái tham gia các hoạt động hội phụ nữ để giúp đỡ chị em và tìm kiếm cơ hội cho mình.
Và chính hội phụ nữ đã dẫn chị đến chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” cùng mong muốn viết tiếp ước mơ còn dang dở, mở ra trang mới cho cuộc sống. Ở đó, chị sẽ chăm sóc gia đình và bản thân tốt hơn.

Chấp nhận làm “người điên” bán cá

Cũng có mặt tại chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”, chị Lài đến để chia sẻ câu chuyện lập nghiệp, truyền cảm hứng cho phụ nữ đang ấp ủ dự định kinh doanh.
Từng bắt đầu với số vốn nhỏ 20 triệu đồng, gặp đủ khó khăn tìm đầu vào, đầu ra cho sản phẩm, bằng sự nỗ lực, sáng tạo và thích ứng với nhu cầu của khách hàng, sau 5 năm, cơ sở hải sản sạch Sáu Lài, chị Lài đã thành “người phụ nữ quyền lực” của doanh nghiệp 50 nhân công và của cả mái ấm gia đình.
Người phụ nữ này hiểu rõ, hành trình chạm đến ước mơ không hề đơn giản. Đó là cả chặng đường đấu tranh với chính mình, thuyết phục người thân, vượt qua rào cản của định kiến phải chọn công việc ổn định hay toàn tâm chăm lo cho gia đình. Hiểu phụ nữ làm kinh tế sẽ có trăm điều cản bước, chị luôn muốn khuyến khích những người có kế hoạch, dự định mà chưa thể thực hiện hãy quyết tâm đến cùng.

Hai số phận chung quyết tâm hiện thực hóa đam mê

Trên sân khấu chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” chia sẻ về hành trình chông gai như vừa hôm qua, chị Lài không ngừng khuyến khích những phụ nữ có mặt tự tin theo đuổi ước mơ.
Phía xa khán đài, chị Trinh vẫn chăm chú như thuộc lòng từng điều vừa học. Giấc mơ về xưởng may “Mỹ Duyên” một lần nữa được đánh thức, trỗi dậy mạnh mẽ nhất trong hơn 20 năm qua.
“Tôi học được nhiều kiến thức lắm, những thứ trước kia chưa bao giờ nghĩ đến. Từ cách tính toán giá thành, thu hút khách hàng và quảng bá ra sao. Tôi ước mình nhận hỗ trợ từ Sunlight trong chương trình này. Tôi sẽ đi học và mở xưởng may”, chị Trinh nói, ánh mắt sáng ngời niềm hy vọng.
Hai người phụ nữ, hai số phận gặp nhau ở chương trình khuyến khích phụ nữ tự tin làm kinh tế của Sunlight - nhãn hàng gắn bó với hàng triệu gia đình Việt trong công việc bếp núc. Nay thương hiệu này lại đưa chuyên gia kinh tế, marketing đến hướng dẫn họ làm ăn.
Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do Sunlight phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai, nhằm khuyến khích phụ nữ phát huy tiềm năng và mang đến cơ hội làm kinh tế cho phụ nữ nông thôn cho 2.000 phụ nữ. Trong năm nay, chương trình có mặt tại 10 tỉnh - thành và Bến Tre là điểm đến đầu tiên.
Rồi đây, sau chương trình này, không ít phụ nữ sẽ được tiếp thêm động lực, tự tin làm chủ tài chính và xoá bỏ quan niệm “phụ nữ chỉ làm việc nhà”. Họ sẽ hiểu ra bên trong tiềm ẩn những nội lực mà khi dám chạm tới, khai phá và phát suy sẽ làm được những việc lớn lao không ngờ. Trên hành trình ấy, Sunlight đến như người bạn đồng hành, giúp phụ nữ giảm bớt thời gian làm việc nhà cũng như nỗi lo toan thường nhật để theo đuổi đam mê.
Ngoài kia, nhiều phụ nữ vẫn đang nỗ lực theo đuổi ước mơ và chứng minh năng lực bản thân. Và bạn cũng có thể làm được, vừa đảm việc nhà, vừa giỏi việc kinh doanh, miễn không từ bỏ ước mơ và cố gắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.