13 bình gốm có họa tiết zigzag trong ngôi mộ cổ ở Hy Lạp

22/08/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ học làm việc tại thành phố cổ Corinth, Hy Lạp, phát hiện một ngôi mộ có niên đại khoảng 2.800 năm với những bình gốm trang trí ngoằn ngoèo (zigzag).

Ngôi mộ này được xây dựng vào khoảng năm 800-760 trước công nguyên và thời gian mà Corinth nổi lên như một cường quốc và người Hy Lạp đã chinh phục bờ biển Địa Trung Hải.

Ngôi mộ có chứa một quan tài bằng đá vôi kích cỡ 1,76 x 0,86 x 0,63 m. Khi mở nắp quan tài các nhà nghiên cứu thấy bên trong thi thể đã phân hủy gần hết chỉ còn lại một số mảnh xương.

Bên cạnh quan tài, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy 13 bình gốm còn khá hoàn chỉnh. Theo các nhà nghiên cứu thì sự giàu có của những cư dân thời ấy ở vùng này được biểu thị bởi cấu trúc của quách và số lượng bình gốm kèm theo. Với ngôi mộ này có hai bình được sản xuất ở Athens, số còn lại được làm ngay tại Corinth.

Các bình được trang trí đa dạng, có những họa tiết gợn sóng và những đường kẻ ngoằn ngoèo như mô tả mê cung. Phong cách này rất phổ biến vào thời đó và các nhà khoa học gọi nó là “hình học” của Hy Lạp.

Theo tạp chí LiveScience thì sau khi ngôi mộ xây dựng được vài thập kỷ thì một nhóm các nhà cầm quyền gọi là Bacchiadae đã cai quản Corinth từ năn 747 trước Công nguyên đã giúp Corinth gia tăng thương mại và trở nên giàu có.

Tạ Xuân Quan

>> Bí ẩn quan tài cổ ở Anh
>> Quan tài kiểu Matryoshka thời Ai Cập cổ
>> Tái phát hiện lăng mộ Ai Cập cổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.