Âm thanh bí ẩn

01/08/2013 03:00 GMT+7

Đó là âm thanh chỉ lọt vào tai của khoảng 2% dân số thế giới, nhưng đủ sức làm điên đầu bất cứ ai lỡ nghe được tiếng vo ve này.

Dù nỗ lực cách mấy, các nhà khoa học vẫn bó tay không hiểu điều gì đã tạo ra hiện tượng lạ kỳ gọi là "tiếng ồn", và tại sao chỉ có một số ít người bị ảnh hưởng bởi âm thanh khó chịu đó. Theo trang tin The Huffington Post, các nạn nhân đều mô tả những trường hợp tương đồng: tiếng ồn nghe được trong môi trường kín (trong nhà chứ không phải ngoài trời), nó là âm thanh trầm, thấp, lớn dần vào ban đêm và thường diễn ra nhiều hơn ở vùng nông thôn. Chẳng hạn, tại Anh, tiếng ồn được ghi nhận ở Leeds, Bristol và Largs (Scotland), không những thế còn có thể vang xa tận Taos, thuộc bang New Mexico của Mỹ, và bãi biển Bondi ở Sydney (Úc).

Cuộc nghiên cứu vào năm 2003 do chuyên gia kỳ cựu Geoff Leventhall ở Surrey (Anh) cho thấy trong 50 người sống trong một khu vực có tiếng ồn, chỉ có khoảng một người nghe được âm thanh bí ẩn này, và hầu hết đều là người lớn tuổi, dao động từ 55 đến 70 tuổi. BBC dẫn lời bà Katie Jacques, cư dân Leeds, mệt mỏi kể lại: “Nó giống như là một dạng tra tấn, đôi lúc bạn chỉ muốn hét lên. Rất khó rũ bỏ âm thanh để có giấc ngủ bình an”. Bà Jacques cho hay mình cứ trằn trọc mãi trên giường, không tài nào chợp mắt nổi, và ngày càng muốn phát điên vì tiếng ồn cứ vang vọng không ngừng trong tâm trí. Các nạn nhân của tiếng động kỳ lạ và dai dẳng này có thể trải qua những triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, chảy máu mũi và rối loạn giấc ngủ. BBC còn đưa tin đã có ít nhất một trường hợp tự sát vì nạn nhân không thể nào chịu đựng nổi âm thanh khủng khiếp đó.

Điểm đặc biệt hơn nữa là những người bị ám ảnh bởi tiếng ồn đều có thính giác bình thường, và âm thanh khó chịu trên sẽ biến mất khi họ rời khỏi một khu vực nào đó. Bristol là một trong những nơi đầu tiên trên thế giới loan tin về hiện tượng kỳ lạ trên. Khoảng 800 người cho biết họ có thể nghe được tiếng ồn vào thập niên 1970. Lúc đó người ta đổ lỗi cho hoạt động giao thông và các nhà máy địa phương. Tuy nhiên, khi sự việc được phát hiện tại Taos, bang New Mexico, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Phòng Thí nghiệm quốc gia Los Alamos, Đại học New Mexico (Mỹ), đã không thể nào xác định được nguồn phát ra tiếng ồn vào đầu những năm 1990.

Tờ The Daily Telegraph dẫn lời một cư dân ở bãi biển Bondi tại Sydney kể lại: “m thanh đó khiến người dân ở đây muốn phát điên. Điều bạn có thể làm được là mở nhạc lớn để át đi tiếng ồn đó. Một vài người mở quạt suốt”. Một vài người cho rằng tiếng ồn này trên thực tế là tình trạng ù tai, có nghĩa là người ta nghe âm thanh lạ lùng và tưởng nó có thực, nhưng trên thực tế chẳng có tiếng động nào cả. Những nguồn bị nghi phát ra tiếng ồn trên bao gồm thiết bị công nghiệp, đường ống dẫn gas, dây điện, liên lạc không dây, dù trên thực tế chỉ vài trường hợp là có liên quan đến những nguồn này. Còn những người khác cho rằng nó là kết quả của bức xạ điện từ tần số thấp, hoặc hoạt động địa chấn như vi chấn.

Một số chuyên gia đề nghị các nạn nhân hãy áp dụng thử liệu pháp hành vi - nhận thức, tức một cách tâm lý trị liệu để điều chỉnh cảm xúc, hành vi và quá trình nhận thức, để đối phó với tiếng ồn. Trong khi đó, có vẻ như bí mật này sẽ tiếp tục tồn tại thêm một thời gian chưa xác định. Chuyên gia Leventhall kết luận: “Nó là một bí ẩn suốt 40 năm, nên nhiều khả năng bí mật này sẽ còn kéo dài trong tương lai”.

Hạo Nhiên

>> Phát hiện 20 thanh đá phát ra âm thanh
>> Giấu ma túy, pháo trong dàn âm thanh
>> Google Glass truyền âm thanh qua xương
>> Ngắm âm thanh
>> Cú nhảy phá vỡ "bức tường âm thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.