Ấn Độ dời ngày phóng tàu thăm dò sao Hỏa

23/10/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Ấn Độ vào hôm 22.10 đã quyết định hoãn phóng tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên của mình đến ngày 5.11 tới, do có các vấn đề về hệ thống theo dõi trên biển.

(TNO) Ấn Độ vào hôm 22.10 đã quyết định hoãn phóng tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên của mình đến ngày 5.11 tới, do có các vấn đề về hệ thống theo dõi trên biển, theo AFP.


Sau mặt trăng đến lượt sao Hỏa nằm trong tham vọng khám phá của Ấn Độ - Ảnh: AFP

Như vậy, tàu thăm dò Mangalyaan (hay còn gọi là MOM - Mars Orbiter Mission) do Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) phát triển sẽ không thể cất cánh như dự kiến vào ngày 28.10 tới.

Hai chiếc tàu của Ấn Độ đã được cử đến đảo Fiji ở Thái Bình Dương để theo dõi hành trình bay liên tục của tên lửa, nhưng một chiếc trễ hẹn do thời tiết xấu.

"Sứ mệnh đã được dời lại đến ngày 5.11 và tàu thăm dò sẽ được phóng vào lúc 14 giờ 36 phút (giờ Ấn Độ) tại Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota, bang đông nam Andhra Pradesh", phát ngôn viên ISRO Deviprasad Karnik nói với AFP.

Được biết, sứ mệnh trị giá 73 triệu USD phóng tàu Mangalyaan bay đến quỹ đạo sao Hỏa sẽ được thực hiện bằng tên lửa đẩy bốn tầng PSLV cải tiến (còn gọi là PSLV-XL) nặng 350 tấn.

Theo dự kiến, tàu Mangalyaan, nặng 1.350 kg, sẽ mất khoảng 10 tháng để bay hết quãng đường 400 triệu km xuyên không gian để đến được quỹ đạo hành tinh đỏ.

Tàu Mangalyaan sẽ mang theo năm thiết bị khoa học do Ấn Độ chế tạo để nghiên cứu khí quyển sao Hỏa, nhằm tìm kiếm dấu vết của khí methane - dấu chỉ báo cho sự tồn tại của sự sống; chụp các bức ảnh màu của hành tinh đỏ và tìm xem liệu có nước trên đó hay không.

Theo giới chức Ấn Độ thì sứ mệnh thăm dò sao Hỏa sắp tới sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chương trình khám phá vũ trụ của nước này.

Được biết, vào năm 2008, Ấn Độ đã phóng thành công tàu Chandrayaan-1 lên quỹ đạo mặt trăng và sau đó thông báo phát hiện có sự tồn tại của nước trên 'chị Hằng'.

Sứ mệnh này được xem là niềm tự hào và là bước đệm cho việc thực hiện chương trình thăm dò sao Hỏa đầy tham vọng của đất nước Nam Á.

Tiến Dũng

>> Ấn Độ sắp phóng tàu thăm dò sao Hỏa
>> Dần tắt hy vọng tìm thấy sự sống trên sao Hỏa
>> Rô bốt rắn có thể lên sao Hỏa
>> Xây dựng tòa nhà trên sao Hỏa
>> Hơn 200.000 người muốn định cư trên sao Hỏa
>> NASA nghiên cứu bí ẩn khí quyển sao Hỏa
>> Xác định lại tuổi thiên thạch sao Hỏa
>> Tàu Curiosity khoan mũi thứ hai trên sao Hỏa
>> Tàu Curiosity chuẩn bị khoan mũi đầu tiên trên sao Hỏa
>> Curiosity bắt đầu khám phá sao Hỏa
>> Sứ mệnh khó khăn nhất của Curiosity
>> NASA nghiên cứu bí ẩn khí quyển sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.