Ẩn tinh “góa phụ áo đen”

28/10/2012 03:15 GMT+7

Dựa lên dữ liệu truyền về từ kính không gian tia gamma Fermi của NASA, các chuyên gia của Viện Max Planck (Đức) đã xác định được một ẩn tinh đang quay với tốc độ khủng khiếp, 390 vòng/giây. Ẩn tinh này không xuất hiện một mình.

Bạn đồng hành của nó là một ngôi sao với tỷ trọng cực nặng, gấp 30 lần mặt trời. Ẩn tinh PSR J1311-3430 đang làm bốc hơi hết lượng vật chất của sao đồng hành, và hành động này càng đẩy nhanh tốc độ vòng quay của nó, kéo chúng ngày càng gần nhau hơn. Bộ đôi ẩn tinh - sao hiện chỉ mất 93 phút để hoàn tất chu kỳ quay, nhanh hơn bất cứ cặp ẩn tinh nào từng được phát hiện từ trước đến nay.

 Ẩn tinh “góa phụ áo đen”
Ảnh: NASA

Đặc biệt, PSR J1311-3430 được liệt vào dạng ẩn tinh “góa phụ áo đen”. Cũng giống như loài nhện chuyên giết bạn tình là con đực sau khi giao phối, ẩn tinh này không sớm thì muộn cũng nuốt chửng người bạn của nó. Hiện chúng ở khoảng cách bằng 1,4 lần so với trái đất - mặt trăng. Và ẩn tinh đang quay với tốc độ chậm nhất 13.000 km/giờ, trong khi sao đồng hành di chuyển ở vận tốc 2,8 triệu km/giờ. Theo báo cáo trên chuyên san Science, các cuộc nghiên cứu tiếp theo có thể giúp tìm ra lời giải đáp về nguồn gốc hình thành của bộ đôi ẩn tinh, và liệu tốc độ quay nhanh như vậy là bản chất của ẩn tinh hay đây là một trường hợp cá biệt.

Thụy Miên

>> Dùng ẩn tinh làm GPS vũ trụ
>> Hiểm họa từ vụ nổ tia gamma

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.