Anh dự tính xây nhà máy điện thủy triều lớn nhất thế giới

10/02/2014 20:37 GMT+7

(TNO) Kế hoạch xây dựng nhà máy điện khai thác năng lượng thủy triều đã được đệ trình lên các cơ quan chức năng và đây được coi là nhà máy điện thủy triều lớn nhất thế giới.


Một nhà máy điện thuỷ triều - Ảnh: Daily Mail 

Dự án này mang tính đột phá vì có thể cung cấp nguồn năng lượng tái tạo cho 120.000 ngôi nhà ở Swansea (Wales) trong vòng 120 năm.

Hãng công nghệ Swansea Bay dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án này vào khoảng 1,2 - 1,4 tỉ USD. Trong tương lai, thủy triều có thể cung cấp 10% điện năng cho nước Anh.

Chương trình này cho phép được xây dựng một con đường như một bức tường kiên cố xung quanh Swansea Bay ở khu vực đầm phá thuộc Sevenrn Estuary có chứa các tuốc bin hoạt động liên tục trong vòng 14 giờ/ngày.

Nếu dự án này thành công, sẽ có thêm 5 dự án khác tiếp tục được xây dựng quanh bờ biển nước Anh để cung cấp 10% điện năng vào năm 2023.

Công ty Tidan Lagoon Power phụ trách dự án cho biết 65% chi tiêu cho dự án không chỉ từ nước Anh mà còn nhận được sự tài trợ của nước ngoài khi họ xuất khẩu công nghệ.

Điều lý thú của dự án là còn tạo ra rạn san hô biển dài 10km giúp phát triển loài hàu đặc sản của Swansea Bay và giúp phát triển ba môn thể thao dưới nước.

Báo Daily Mail cho biết đã nhận được sự ủng hộ của 86% cư dân địa phương với dự án sinh thái này. Khi công trình hoàn thành thì ít nhất sẽ giảm 236.000 tấn khí thải có hại cho môi trường và tạo được 1.850 việc làm xây dựng cùng ít nhất là 150 việc làm điều hành.

Theo giám đốc điều hành hãng Tidal Lagoon Power là Mark Shorrock thì thành công từ dự án này sẽ giúp nước Anh không cần xây dựng các nhà máy điện hạt nhân dù đó là thế hệ mới.

Daily Mail cho biết nếu kế hoạch được chấp nhận thì quyết định cuối cùng sẽ đến từ Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Wales vào đầu năm 2015 và những dòng điện thủy triều quy mô lớn sẽ có vào năm 2018.

Tạ Xuân Quan

>> Quảng Nam đề xuất dừng thủy điện nhỏ
>> Lại ghi nhận động đất ở thủy điện Sông Tranh 2
>> Đền bù không thỏa đáng, người dân đòi 'đóng cửa' nhà máy thủy điện
>> Rà soát, loại bỏ dự án thủy điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.