Ánh nắng có thể giết người?

14/09/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Trong một báo cáo có vẻ hết sức kỳ lạ, các chuyên gia Áo đã trình bày sự liên hệ giữa những ngày có nắng với các vụ tự sát, ít nhất là trong một thời gian ngắn.

>> Uống cà phê giảm nguy cơ tự sát

Ánh nắng có thể giết người?
Ánh nắng có thể khiến tâm trạng phụ nữ trở nên dao động - Ảnh minh họa: Shutterstock

Bóng đêm trường kỳ thường có khuynh hướng khiến con người trở nên ảm đạm đi, gây ra chứng trầm cảm.

Tuy nhiên, giờ đây một cuộc nghiên cứu của Đại học Vienna (Áo) cho thấy một kết quả bất ngờ: quá nhiều ánh sáng mặt trời, ít nhất trong một khoảng thời gian ngắn và có thể chỉ khoanh vùng ở một quốc gia ôn đới, có liên quan đến tỉ lệ tự sát tăng cao.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá số giờ ánh sáng mặt trời tỏa xuống lãnh thổ Áo và số trường hợp tự sát trong giai đoạn từ ngày 1.1.1970 đến 6.5.2010.

Tổng số giờ ánh sáng mặt trời được thu thập từ 86 trạm khí hậu, trong khi có hơn 69.000 vụ tự sát trong 40 năm tại nước này.

Các chuyên gia phát hiện trong từng ngày phân tích, số giờ ánh nắng và số trường hợp tự sát có liên hệ chặt chẽ với nhau.

“Ánh nắng vào ngày tự sát và cách đó nhiều nhất là 10 ngày dường như tạo điều kiện thuận lợi cho vụ tự tử”, theo báo cáo trên chuyên san JAMA Psychiatry.

Và phụ nữ dường như dễ bị tác động bởi ánh nắng, trong khi đàn ông thì ngược lại.

Trong khi vẫn chưa rõ nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng ánh nắng có thể tác động đến chất dẫn truyền thần kinh serotonnin, vốn có ảnh hưởng đến tâm trạng của cả người lẫn động vật.

Phi Yến

>> Giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh
>> Trầm cảm theo mùa
>> Thực phẩm đối phó trầm cảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.