Bà mẹ kiên cường nhất thế giới động vật

31/07/2014 12:59 GMT+7

(TNO) Nếu có ai nổi hứng tổ chức giải “người mẹ của năm” trong thế giới động vật, bà mẹ 8 chi luôn ẩn mình trong bóng tối và cái lạnh giá nơi sâu thẳm của biển cả sẽ là ứng viên nặng ký nhất.


Loài mực này mất đến 4 năm rưỡi ấp trứng - Ảnh: de.academic.ru

Trong báo cáo trên chuyên san PLOS ONE, các nhà khoa học mô tả một con mực cái sinh sống cách mặt biển khoảng 1,6 km đã dành khoảng 4 năm rưỡi để ấp trứng của nó, bảo vệ hết sức cẩn thận cho đến khi trứng nở, và hoàn toàn tuyệt thực trong suốt thời gian này.

Đây là giai đoạn ấp trứng lâu nhất từng được ghi nhận trong thế giới động vật.

Để quan sát môi trường tối đen trong lòng Thái Bình Dương, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Hải dương Vịnh Monterey (Mỹ) đã sử dụng tàu ngầm điều khiển từ xa và quan sát loài bạch tuộc có tên là Graneledone boreopacifica, ngoài khơi bờ biển miền trung California.

Họ dõi theo một con mực cái mang theo khoảng 160 cái trứng trong suốt, và trong thời gian trứng lớn dần, con mực không ăn gì cả.

Kết quả là bà mẹ mực sụt cân nghiêm trọng và da trở nên lỏng lẻo, nhợt nhạt khi phải duy trì trong môi trường nước có nhiệt độ 3 độ C, theo các chuyên gia ghi nhận sau 18 lần lặn trong vòng 53 tháng.

Hầu hết mực cái chỉ đẻ một lượt trứng trong cả đời và chết ngay sau khi lứa trứng nở hoàn toàn.

Hạo Nhiên

>> Robot bạch tuộc
>> Ông tổ của mực và bạch tuộc
>> Bạch tuộc ngụy trang siêu đẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.