Biết được tuổi thật của mặt trăng

06/04/2014 03:00 GMT+7

Mặt trăng đã tượng hình khi hệ mặt trời chưa đầy 100 triệu tuổi. Các nhà nghiên cứu đã rút ra kết luận trên sau khi phân tích quá trình tăng trưởng của các hành tinh giống trái đất, như sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa.

Từ lịch sử phát triển của chúng dựa trên 259 mô hình, họ phát hiện địa cầu đã bị ảnh hưởng sau khi hứng cú va chạm mãnh liệt của một thiên thể có kích thước như hành tinh đỏ và kết quả là mặt trăng ra đời, theo Space.com.

Để đoán được thời điểm chị Hằng xuất hiện, trưởng nhóm Seth Jacobson của Đài thiên văn Cote d'Azur (Pháp) cho hay họ đã tạo ra “đồng hồ địa chất” mà không dựa vào các phương pháp xác định niên đại dựa trên đồng vị phóng xạ, theo báo cáo trên chuyên san Nature.

Phát hiện mới đã đi ngược lại các giả thuyết trước đây khi cho rằng một thiên thể tên Theiaand đã đâm vào trái đất cách đây 4,5 tỉ năm và tạo nên mặt trăng. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng sao Hỏa phải hình thành trước trái đất, với hành tinh đỏ tượng hình chỉ vài triệu năm sau khi hệ mặt trời được sinh ra.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.