Cá nhà táng cổ đại khổng lồ

Nhóm chuyên gia của Viện Bảo tàng khoa học tự nhiên quốc gia Pháp đã phát hiện một chiếc xương sọ cực lớn 13 triệu năm tuổi của một loài cá nhà táng bị vùi lấp dưới lớp cát dày tại sa mạc cận bờ biển Peru.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature, người họ hàng đã tuyệt chủng của cá nhà táng hiện đại là hóa thạch đầu tiên có thể cạnh tranh được với chúng về mặt kích thước. Hộp sọ khổng lồ dài đến 3m thuộc về loài Leviathan melvillei, đã được phát hiện với hàm trên hàm dưới đầy răng dài đến 36 cm. Loài cá nhà táng hiện nay chỉ có răng ở hàm dưới và chỉ ưa mực khổng lồ.

Chúng thích nuốt chửng con mồi giống như nuốt cọng mì lớn chứ không dùng răng để bắt mồi. Tuy nhiên, loài cá nhà táng cổ đại lại có thói quen rứt từng miếng thịt lớn và xé xác mồi bằng răng. Nhiều khả năng con mồi của nó là các con cá voi hàm sừng to lớn và chúng sống chung khu vực với loài cá mập khủng long Carcharocles megalodon, có chiều dài 18m và hàm mở rộng đến 2,8m.