Cái nhìn mới về vũ trụ

(TNO) Một thiết bị đột phá tại đài quan sát ở Chile đã bắt đầu cung cấp những hình ảnh rõ nét nhất về vũ trụ từ trước đến nay.

(TNO) Một thiết bị đột phá tại đài quan sát ở Chile đã bắt đầu cung cấp những hình ảnh rõ nét nhất về vũ trụ từ trước đến nay.

Các chuyên gia tại Chile vừa công bố 7 bức hình siêu nét, phổ rộng của thiết bị được đánh giá là sẽ làm cuộc cách mạng trong ngành quan sát thiên văn.

Cái nhìn mới về vũ trụ
Những hình ảnh vừa được công bố mới đây, chứng tỏ khả năng vượt trội của hệ thống quang học mới - Ảnh: Blue Heron Multimedia

Theo đó, Đài quan sát Gemini tại La Silla đang được lắp một hệ thống quang học mới, kết hợp các nguồn phát tia laser và kính làm biến dạng để loại bỏ các tình trạng hình ảnh bị bóp méo hoặc bị mờ do khí quyển, như các hình ảnh được chụp từ các đài thiên văn mặt đất khác.

Không chỉ cho phép kính viễn vọng chụp được ảnh rộng hơn về bầu trời, hệ thống này còn tạo ra những bức ảnh sắc nét và đồng dạng dọc theo cả trường quan sát, từ trên xuống dưới, từ cạnh này đến cạnh kia, theo RedOrbit.

Robert Blum, Phó giám đốc Đài Quan sát Thiên văn Quang học Quốc gia (Chile), đánh giá rằng dựa trên những gì thu thập được tới thời điểm này, khả năng của hệ thống mới chứng tỏ sự vượt trội so với bất cứ thiết bị quan sát thiên văn nào đang được triển khai, từ thiết bị trên mặt đất hoặc trên quỹ đạo Trái đất.

Trong số các bức hình được công bố lần này, các nhà khoa học tại Gemini giới thiệu hình ảnh về các khu vực đang hình thành sao, các thiên hà đang xung đột nhau và một chòm sao RMC136 hết sức đặc biệt.

>> Truy tìm hung thần vũ trụ