Cấy vi mạch điều trị binh sĩ chấn thương

28/08/2014 14:09 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ủng hộ một chương trình nghiên cứu độc nhất vô nhị nhằm chế tạo các vi mạch điện tử cấy vào cơ thể binh sĩ bị chấn thương để theo dõi sức khỏe hệ thần kinh của đối tượng.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ủng hộ một chương trình nghiên cứu độc nhất vô nhị nhằm chế tạo các vi mạch điện tử cấy vào cơ thể binh sĩ bị chấn thương để theo dõi sức khỏe hệ thần kinh của đối tượng.

Vi mạch máy tính như trên đang được triển khai tại Cơ quan Các dự án Nghiên cứu Quốc phòng Hiện đại (DARPA), bộ phận chuyên trách việc phát triển các thiết bị quân sự công nghệ cao của Mỹ.

Đây cũng là một trong số vài chương trình được tổng thống ký sắc lệnh, "bật đèn xanh" để triển khai, tất cả đều nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe tâm thần của binh sĩ và cựu chiến binh Mỹ.

Mục tiêu của dự án Trị liệu Điện tử, gọi tắt là ElectRx, là chế tạo một dạng thiết bị cảm ứng sinh học cấy vào cơ thể, có thể nối kết, theo dõi và kiểm soát các cơ quan và hệ thống sinh học của cơ thể, từ đó dự đoán và xoa dịu các rối loạn về thần kinh trước khi vấn đề phát sinh.

“Thay vì dựa vào thuốc men, chúng tôi đưa ra một viễn cảnh về hệ thống đóng kín, về mặt khái niệm có thể hoạt động giống như thiết bị điều hòa nhỏ xíu, thông minh”, tờ The Washington Post dẫn lời giám đốc chương trình ElectRx là Doug Weber cho biết.

“Nó sẽ liên tục phân tích tình hình và cung cấp các mô hình kích thích phù hợp để giúp duy trì chức năng bình thường của các cơ quan, hỗ trợ bệnh nhân có cuộc sống khỏe mạnh”, theo ông Weber.

DARPA hy vọng có thể tạo ra các con chip đủ nhỏ để được bơm vào cơ thể bằng ống tiêm.

Phi Yến

>> Kêu gọi sử dụng sản phẩm vi mạch VN
>> Công bố sản phẩm ứng dụng vi mạch 'made in VN
>> Kỳ vọng nền công nghiệp vi mạch
>> Hợp tác phát triển công nghiệp vi mạch
>> Thiết bị cảm ứng tinh xảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.