Châu Âu điều tra nguyên nhân thất bại đợt phóng vệ tinh định vị Galileo

02/10/2014 13:16 GMT+7

(TNO) Một ống nhiên liệu bị đóng băng trên tầng cao của tên lửa đẩy Soyuz có thể là nguyên nhân gây ra thất bại trong việc đặt hai vệ tinh định vị của châu Âu lên quỹ đạo hồi tháng 8, một nguồn tin thân cận với đơn vị điều tra cho hay hôm 1.10.


Một đợt phóng tên lửa Soyuz của Nga - Ảnh: AFP

Xác nhận trên nhật báo Le Monde (Pháp), nguồn tin trên cho hay các nhà điều tra nghi ngờ một ống chứa nhiên liệu hydrazine, được sử dụng trên tầng đẩy tăng cường Fregat có nhiệm vụ điều khiển vệ tinh đi vào đúng vị trí của chúng trên quỹ đạo, đã bị đóng băng trong quá trình phóng.

Các ống nhiên liệu hydrazine trên nằm gần một ống helium lỏng siêu lạnh, nguồn tin cho biết thêm.

Hai vệ tinh được phóng từ trung tâm vũ trụ của châu Âu ở Kourou, Guiana thuộc Pháp (Nam Mỹ), ban đầu được dự kiến là hai vệ tinh hoạt động đầy đủ đầu tiên của hệ thống định vị Galileo thế hệ mới.

Sau đó, thêm hai vệ tinh theo kế hoạch sẽ lên quỹ đạo vào cuối năm 2014, mở đường cho giai đoạn đầu tiên của các hệ thống dịch vụ Galileo trong năm 2015, bao gồm các ứng dụng cho điện thoại thông minh và định vị trên xe hơi, cũng như phục vụ cho công tác tìm kiếm và cứu hộ.

Đến năm 2017, theo lộ trình xây dựng hệ thống Galileo thì sẽ có tất cả 24 vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo. Sáu vệ tinh dự phòng dự kiến sẽ gia nhập hệ thống vào năm 2020. Khi ấy hệ thống định vị Galileo sẽ hoạt động đầy đủ.

Theo AFP thì hai vệ tinh được phóng hôm 22.8 qua bằng tên lửa Soyuz của Nga theo kế hoạch thì chúng được đặt vào quỹ đạo có độ cao 23.500 km. Tuy nhiên thất bại ở tầng đẩy Fregat đã khiến các vệ tinh đi vào quỹ đạo 17.000 km, nơi chúng không hoạt động được.

Được biết, chương trình Galileo trị giá 5,4 tỉ euro (7,2 tỉ USD) khi hoàn thành sẽ giúp châu Âu độc lập trong việc triển khai các ứng dụng định vị toàn cầu của mình, tránh phụ thuộc vào Hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ (GPS).

Ngoài châu Âu, Nga và Trung Quốc cũng đang xây dựng hệ thống định vị riêng cho mình, lần lượt là Glonass và Bắc Đẩu.

Tiến Dũng

>> Nga 'sa thải' một vệ tinh định vị Glonass
>> Ấn Độ phóng vệ tinh định vị đầu tiên
>> Nga phóng thêm 4 vệ tinh định vị trong năm 2013
>> Mỹ phóng vệ tinh định vị lên quỹ đạo
>> Nga phóng thành công vệ tinh định vị
>> Trung Quốc phóng 2 vệ tinh định vị
>> Trung Quốc phóng vệ tinh định vị thứ 10
>> Giải mã thành công tín hiệu Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.