Chim có trong "thực đơn" của khủng long

23/11/2011 09:49 GMT+7

(TNO) Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy một con chim hóa thạch nằm trong dạ dày của một con khủng long - bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy khủng long ăn thịt loài họ hàng có lông vũ của chúng.

(TNO) Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy một con chim hóa thạch nằm trong dạ dày của một con khủng long - bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy khủng long ăn thịt loài họ hàng có lông vũ của chúng.

Các nhà cổ sinh học từ lâu nghi ngờ chim là một phần trong khẩu phần ăn của loài khủng long ăn thịt nhưng chưa đủ bằng chứng để kết luận. Và mối nghi ngờ này giờ đây đã được làm sáng tỏ.

 
Hóa thạch chim trong bụng khủng long - Ảnh: Discover Magazine

Theo báo New Scientist, chuyên gia Jingmai O'Connor cùng các cộng sự tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh đã tìm thấy bộ xương gần như nguyên vẹn của một con chim nguyên thủy nằm gọn một cách đáng ngờ bên trong dạ dày của một loài khủng long ăn thịt hóa thạch.

Con chim này thuộc vào một nhóm đã tuyệt chủng được gọi là Enantiornithes và được phát hiện nằm trong lồng ngực của một con theropod (một loài khủng long ăn thịt) có cánh đầu kỷ Bạch phấn được gọi là Microraptor gui.

Chúng là một phần của hệ sinh thái thời tiền sử được gọi là khu sinh vật Jehol từng tồn tại ở nơi hiện nay thuộc Trung Quốc và cũng là nơi sản sinh ra nhiều loài khủng long có lông vũ tuyệt đẹp.

Bộ xương chim được bảo quản gần như nguyên vẹn, điều này cho thấy nó đã bị nuốt như một con mồi sống chứ không phải là được lọc thịt.

Hóa thạch này không chỉ cung cấp đầu mối về cách thức và thành phần bữa ăn của khủng long mà còn cho biết về nơi chúng săn mồi.

 
Khủng long Microraptor gui - Ảnh: Discover Magazine

Bàn chân của con chim này thích nghi việc đậu, cho thấy nó là loài sống trên cây. Microraptor gui có 4 cánh, cho phép nó lượn giữa những bụi cây để săn tìm con mồi ở đó, nhóm nghiên cứu của ông O'Connor cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia Luis Chiappe thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Los Angeles nói rằng chúng ta cần thận trọng khi rút ra kiểu kết luận này.

“Việc Enantiornithes thường được xem như là động vật sống trên cây không có nghĩa là chúng không thường xuyên ở trên mặt đất - giống như hầu hết các loài chim sống trên cây khác, từ vẹt đến gõ kiến”, ông nói.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.