Chữa bệnh 'mất trí' cho robot tự hành Opportunity

03/01/2015 16:06 GMT+7

(TNO) Robot tự hành Opportunity của Cơ quan Không gian Mỹ (NASA) được đưa lên sao Hỏa năm 2004, dự kiến sẽ thực thi nhiệm vụ trong vòng 90 ngày. Không ngờ robot này miệt mài đến năm thứ 11.

(TNO) Robot tự hành Opportunity của Cơ quan Không gian Mỹ (NASA) được đưa lên sao Hỏa năm 2004 (ảnh), dự kiến sẽ thực thi nhiệm vụ trong vòng 90 ngày. Không ngờ robot này miệt mài đến năm thứ 11.

Ảnh: NASAẢnh: NASA
Khi đã "cao tuổi", Opportunity có biểu hiện lão hóa bộ nhớ flash phục vụ cho máy tính trang bị cho nó. Thỉnh thoảng nó ở trong trạng thái “mất trí nhớ”. Vì vậy, các nhà khoa học tại JPL thuộc NASA đang từ mặt đất cố gắng bắn tín hiệu lên sao Hỏa để sửa chữa.

Máy tính trang bị cho Opportunity tương tự như máy tính sản xuất thời năm 2003. Ai sử dụng máy tính hơn một thập kỷ trước đều biết bộ nhớ flash qua cổng USB đều có tuổi thọ thấp, trong khi môi trường sao Hỏa lại rất khắc nghiệt, không chỉ khô bụi mà chứa đầy các bức xạ vũ trụ.

Máy tính của Opportunity cũng có bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên RAM rồi chuyển qua lưu trữ trên bộ nhớ flash nhờ năng lượng mặt trời vì RAM không hoạt động được vào ban đêm. Những dữ liệu thu thập được ở flash sẽ từ từ được chuyển về Trái đất.

Trang Gizmag dẫn lời nhà khoa học John Callas tại JPL cho biết cách chữa bệnh cho Opportunity là vừa cố gắng phục hồi bộ nhớ flash vừa ra lệnh cho bộ nhớ tạm RAM chuyển thẳng dữ liệu thu thập được về Trái đất trước khi mặt trời lặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.