Chứng cứ bệnh ung thư ở người Neanderthal

(TNO) Một khối u nằm trên xương sườn của một bộ xương 120.000 năm tuổi cho thấy ít nhất đã có một người Neanderthal từng bị dạng ung thư tưởng chừng như chỉ ám ảnh người hiện đại.

Việc phát hiện u xương gọi là u sản sợi xương đã chính thức đẩy lùi thời gian xuất hiện căn bệnh này đến hơn 100.000 năm.

Theo báo cáo trên chuyên san PLoS ONE, chuyên gia David Frayer của Đại học Kansas (Mỹ) cùng đồng sự cho hay, trong khi u sản sợi xương phổ biến trong thời hiện đại hơn các loại u xương khác, chứng cứ về dạng ung thư này hết sức hiếm hoi trong hồ sơ hóa thạch người.

“Trường hợp này cho thấy người Neanderthal, sống trong môi trường trong lành, vẫn có thể đối mặt với dạng ung thư như con người hiện nay”, theo ông Frayer.

Do đoạn xương có khối u ung thư, được khai quật tại Croatia, là một mẫu vật không hoàn chỉnh, các nhà nghiên cứu cho hay không thể đánh giá tổng quát tình hình của bệnh nhân này, cũng như ảnh hưởng của khối u đối với sức khỏe của đối tượng.

Người Neanderthal có tuổi thọ chỉ bằng phân nửa người hiện đại tại các nước phát triển, và sống trong môi trường hoàn toàn khác hiện nay.

>> Công bố bộ gien hoàn chỉnh của người Neanderthal
>> Người Neanderthal tuyệt chủng vì mắt quá to?
>> Phát hiện mới về sự kết thúc của người Neanderthal
>> Sinh sản vô tính người Neanderthal
>> Người Neanderthal thuận tay nào?
>> Người Neanderthal từng vượt Địa Trung Hải