Chủng tộc quyết định tốc độ lão hóa?

(TNO) Kết quả nghiên cứu gây tranh cãi cho thấy người da đen già nhanh hơn dân da trắng, với độ tuổi chênh lệch tối đa lên đến 3 năm.

Màu da có thể ảnh hưởng đến tốc độ già đi ở con người - Ảnh: NatGeo

Cuộc nghiên cứu trên có thể cung cấp thêm thông tin để tìm hiểu tại sao tử suất ở người da đen lại cao hơn người da trắng, theo báo cáo trên chuyên san Social Science and Medicine.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy về trung bình, người da đen có khuynh hướng già hơn về mặt sinh học đến 3 năm so với người da trắng”, theo chuyên gia Morgan Levine và Eileen Crimmins của Đại học miền Nam California (Mỹ).

Các chuyên gia phát hiện sự khác biệt về tuổi sinh học theo chủng tộc tiếp tục tăng cho đến giai đoạn 60-69, và sau đó giảm dần.

Để rút ra kết luận trên, họ tính toán tuổi sinh học của những người tham gia bằng cách phân tích 10 chỉ số liên quan đến tuổi tác, bao gồm protein C-phản ứng, huyết thanh creatinine, glycosylated hemoglobin, huyết áp systolic, và cholesterol tổng quát.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn lưu ý đến chỉ số khối lượng cơ thể, trình độ học vấn và có hút thuốc hay không.

Trung bình, tuổi sinh học của người da đen tham gia cuộc nghiên cứu là 53,16 năm, so với 49,84 ở người da trắng.

>> Sức khỏe tình dục và lão hóa