Cú nhảy phá vỡ "bức tường âm thanh"

15/10/2012 08:44 GMT+7

(TNO) Một vận động viên nhảy dù người Áo hôm 15.10 đã làm nên một kỳ tích sau khi nhảy từ độ cao hơn 39 km với vận tốc nhanh hơn tốc độ âm thanh.

(TNO) Một vận động viên nhảy dù người Áo hôm 15.10 đã làm nên kỳ tích sau khi nhảy từ độ cao hơn 39 km với vận tốc nhanh hơn tốc độ âm thanh, theo tin tức từ AFP.

Felix Baumgartner, 43 tuổi, đã nhảy từ một khoang chứa ở độ cao hơn 39 km và rơi xuống với vận tốc 1.342 km/giờ, tức cao hơn tốc độ âm thanh 1,24 lần, AFP đưa tin.

Baumgartner đã rơi tự do trong thời gian 4 phút 20 giây trước khi bung dù hạ cánh xuống vùng sa mạc tại bang New Mexico (Mỹ).

 Vận động viên Áo phá vỡ “bức tường âm thanh”
Felix Baumgartner giơ tay chào mừng sau khi tiếp đất an toàn

Trước khi cú nhảy diễn ra, một chiếc khinh khí cầu lớn chứa đầy khí heli đã kéo khoang chứa vận động viên nhảy dù mạo hiểm này lên đến độ cao 39,04 km.

Sau khi tiếp đất, anh Baumgartner phát biểu: “Tôi có cảm giác như trút một khối lượng nặng 20 tấn. Tôi đã chuẩn bị cho điều này trong 7 năm”.

“Khi đang ở trên đỉnh của thế giới, bạn sẽ trở nên nhún nhường, bạn sẽ không còn nghĩ đến việc phá kỷ lục thế giới hay thu thập dữ liệu khoa học gì nữa. Điều duy nhất bạn mong muốn khi ấy là sống sót trở về”, AP dẫn lời người đàn ông với biệt danh “Felix quả cảm” bình luận về cảm giác mà anh trải nghiệm khi rời khỏi khoang khinh khí cầu.

Anh cũng cho biết rất khó để miêu tả cảm giác rơi nhanh hơn tốc độ âm thanh vì “bạn không cảm thấy điều đó” và vì không có gì để dựa vào đó mà ước lượng nên “bạn không thể biết mình đang rơi nhanh như thế nào”.

Nguy hiểm đe dọa tính mạng lớn nhất mà Baumgartner có thể phải đối mặt chính là việc bị bất tỉnh do mất phương hướng khi đang rơi.

Kỷ lục rơi tự do trước đây được thực hiện ở độ cao 31 km, thiết lập năm 1960 bởi cựu đại tá không quân Mỹ Joe Kittinger, vốn cũng là một trong những cố vấn kỹ thuật cho Baumgartner trong lần nhảy này.




Felix Baumgartner (trái) đã nhảy từ một khoang chứa ở độ cao hơn 39 km và rơi xuống với vận tốc 1.342 km/giờ, tức cao hơn tốc độ âm thanh 1,24 lần

 


Khoang chứa Felix Baumgartner được kéo lên độ cao hơn 39 km bằng một khinh khí cầu


 Felix Baumgartner trong bộ đồ bay đặc biệt tại một chuyến bay tập

Hoàng Uy
Ảnh: Reuters

>> Kỷ lục nhảy dù
>> Nhảy dù từ nóc nhà thế giới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.