Cú sút phạt đền hoàn hảo

15/05/2010 19:10 GMT+7

Theo giới nghiên cứu, một cú sút đưa bóng lên góc cao bên trái hoặc phải khung thành, với tốc độ từ 90 đến 104 km/giờ, chắc chắn sẽ tung lưới đối phương.

Ít có khoảnh khắc nào trong bóng đá có thể so sánh được với cú đá phạt 11m(penalty). Chỉ trong tích tắc, một giấc mơ có thể tan vỡ hoặc vinh quang ập tới; cầu thủ thực hiện cú đá phạt sẽ trở thành anh hùng hay bị nguyền rủa như một tội đồ. Đã gần 119 năm kể từ khi cú đá phạt trực tiếp đầu tiên được thực hiện (trong trận đấu giữa Wolverhampton Wanderers và Accrington Stanley), cú sút từ chấm 11m đã quyết định ngày càng nhiều trận đấu, trong đó có vòng chung kết World Cup 2006 tại Đức.

Do tầm quan trọng đặc biệt của quả phạt đền, nhiều cuộc nghiên cứu đã được thực hiện nhằm tìm ra bí quyết cho cú sút hoàn hảo. Theo tính toán của Đại học John Moores (Anh), một cú sút hoàn hảo là phải nhắm vào góc cao bên phải hoặc bên trái khung thành, bóng di chuyển với tốc độ từ 90 - 104 km/giờ. Thực hiện cú đá nhanh (dưới 3 giây kể từ khi tiếng còi vang lên) sẽ giúp cầu thủ có được lợi thế gây bất ngờ, trong khi kéo dài thời gian hơn 13 giây sẽ khiến thủ môn bị do dự. Đó là kết luận của các chuyên gia theo dõi những trận đấu quốc tế (có sự tham gia của tuyển Anh) suốt nhiều thập niên. Chạy đà từ 4 đến 6 bước chân được khẳng định là cách tiếp cận bóng thành công nhất, trong khi một cú chạy dài đến 10m lại có hiệu suất ghi bàn thấp nhất.

Theo nghiên cứu của Đại học Exeter tại miền tây nam nước Anh, người thực hiện cú đá phạt càng hồi hộp bao nhiêu thì cặp mắt của anh ta càng gắn chặt vào thủ môn đang đứng giữa khung thành. Và bởi vì sự kiểm soát ánh mắt và chuyển động có liên quan mật thiết với nhau, khả năng bóng bị bắt dính trong trường hợp này là rất cao.

Theo các nhà khoa học, chiến lược tốt nhất cho một cầu thủ là chọn điểm và sút bóng thẳng vào đó, nên lờ hoàn toàn thủ môn trong toàn bộ quá trình thực hiện cú phạt đền.

Về phần thủ môn, các cuộc thí nghiệm cho thấy hông của người sút trong khoảnh khắc cuối của việc chạy đà sẽ hé lộ mục tiêu sút của người đó.

Ngay cả màu sắc quần áo thi đấu cũng được cho là có ảnh hưởng đến kết quả của cú đá phạt đền. Thủ môn nổi tiếng Petr Cech của Chelsea thích mặc áo màu cam sáng vì tin rằng màu này có thể hấp dẫn đối thủ và khiến họ sút thẳng vào người mình cho dễ bắt. Lý thuyết đó cũng đã được Đại học Chichester củng cố thêm sau khi các nhà khoa học công bố kết quả thí nghiệm dựa trên màu sắc quần áo trên sân. Theo đó, khi thủ môn mặc màu đỏ, xác suất tung lưới là 54%; màu vàng là 69%; màu xanh 72% và màu xanh lá cây 75%.  

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.