Cuộc tiến hóa 700 triệu năm của thị lực

04/11/2012 03:25 GMT+7

Trước nay, các chuyên gia luôn tranh cãi về thời điểm chính xác khi các loài sinh vật cổ đại phát triển được khả năng thô sơ đầu tiên để thấy ánh sáng.

Theo đó, giới học giả chia làm hai phe, với một bên cho rằng bọt biển hoặc sứa là loài đầu tiên có được opsin, một nhóm protein thụ quan nhạy sáng trong tế bào cảm quang của võng mạc.

Trong nỗ lực tìm ra câu trả lời chính xác nhất, đội ngũ chuyên gia của Trường đại học Bristol (Anh) đã nghiên cứu một nhóm bọt biển mới được giải mã bộ gien gọi là Oscarella carmela, và loài sứa Cnidarian. Đây là 2 nhóm động vật được cho là sở hữu những cặp mắt đầu tiên của thế giới muôn loài. Sử dụng mô hình máy tính để nhìn cận cảnh sự tiến hóa của opsin, tiến sĩ Davide Pisani của đại học trên đã tiến hành phân tích và kiểm tra mọi giả thuyết về quá trình phát triển của opsin theo giả thuyết từ trước đến nay.

Kết quả phân tích cho thấy opsin xuất hiện cách đây khoảng 700 triệu năm. Tuy nhiên, opsin sơ khai vẫn bị xem là “mù” cho đến khi trải qua các biến đổi gien quan trọng trong suốt 11 triệu năm nữa trước khi thấy được ánh sáng đầu tiên.

Thụy Miên

>> Tiến hóa lùi
>> Giải mã được nguồn gốc tiến hóa loài rắn
>> Tiến hóa nhanh không tưởng ở sao biển
>> Con người vẫn đang tiến hóa
>> Ăn thịt thúc đẩy tiến hóa
>> Tuổi trung niên là đỉnh cao của tiến hóa
>> Người đẹp Ngày ấy... bây giờ - Kỳ 5: Thủy Tiên - hoa khôi học đường
>> Con người vẫn tiếp tục tiến hóa
>> Nấu nướng - bước đột phá mãnh liệt của tiến hóa
>> Kỷ lục gia về tốc độ tiến hóa
>> Chuột tiến hóa thành… chim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.