"Da nano" chặn vũ khí sinh hóa

(TNO) Đột phá trong công nghệ nano cho phép nghiên cứu những vật liệu có khả năng phát hiện và ngăn chặn phân tử độc hại, hoặc thậm chí hoạt động như da người.

(TNO) Đột phá trong công nghệ nano cho phép nghiên cứu những vật liệu có khả năng phát hiện và ngăn chặn phân tử độc hại, hoặc thậm chí hoạt động như da người.

Khi ra trận, người lính thời hiện đại thường được bảo vệ tận răng: nón bảo hộ, áo chống đạn, khiên chắn…Tuy nhiên, vũ khí sinh hóa lại là chuyện khác, nếu không muốn nói là những sự bảo hộ đó xem như vô dụng.

Vật liệu mới hứa hẹn bảo vệ trong trường hợp vũ khí sinh hóa
Vật liệu mới hứa hẹn bảo vệ trong trường hợp bị tấn công bằng vũ khí sinh hóa - Ảnh: usmedicine.com

Khí độc và vi khuẩn có thể xâm nhập hoặc đơn giản bám vào đồ dùng, quần áo của binh sĩ, gây hại sau đó, theo NBC News.

Khó có thể xử lý hoàn toàn nguy cơ trên, nhưng các nhà khoa học polymer của Đại học Massachusetts và Phòng Thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (Mỹ) đang nghiên cứu lớp da thứ hai, làm từ vật liệu thông minh, có khả năng bảo vệ và phòng thủ cực cao.

Được đặt tên là “vật liệu chức năng lai”, nó được làm từ hỗn hợp ống nano carbon và phân tử nano được thiết kế đặc biệt. Vật liệu mới không những chắn được những chất nguy hiểm, như phân tử khí độc và bào tử độc hại, mà còn chuyển sang chế độ “thở” bình thường trong trường hợp ít nguy hiểm hơn.

Ở mức độ phân tử, các ống nano được sắp xếp để hình thành “lỗ chân lông” bề ngang chừng vài nano mét. Trong khi không khí bình thường có thể dễ dàng xuyên qua những lỗ nano này, phân tử và sinh vật lớn hơn như vi rút không thể chui lọt và do đó bị chặn lại toàn bộ.

>> Vũ khí “thay đổi cuộc chơi” trên biển