Dấu hiệu sự sống ở hồ ngầm Nam Cực

(TNO) Những dấu hiệu đầu tiên về sự sống đã được phát hiện trong mẫu nước lấy từ hồ dưới mặt băng dày Nam Cực.

Ánh sáng xanh phát ra tế bào bị nhuộm thuốc nhạy ADN có thể nhìn thấy rõ khi các chuyên gia quan sát nước lấy từ hồ Whillans dưới kính hiển vi.

“Đây là chứng cứ đầu tiên cho thấy có sự sống trong hồ ngầm dưới mặt băng tại Nam Cực”, theo nhà báo chuyên mảng khoa học Douglas Fox thông tin trên tờ The Crux.

Dấu hiệu sự sống đầu tiên ở hồ ngầm Nam Cực
Màn hình laptop cho thấy cảnh hố khoan xuyên băng đến hồ Whillans - Ảnh: Antarctic Sun

Trước đó, ngày 28.1, các nhà khoa học Mỹ tuyên bố đã khoan thành công xuống hồ Whillans, ở độ sâu gần 1 km, ở phía tây Nam Cực.

Công cuộc nghiên cứu hồ Whillans và những khu hồ dưới băng khác có thể hé lộ lịch sử khí hậu của Nam Cực, cũng như sự tương tác dài hạn giữa băng với nước và đá nằm bên dưới.

Việc phát hiện được các hình thái sự sống tại đây có thể mở ra một biên giới mới cho các nhà sinh học, mở đường cho các sứ mệnh không gian tương lai nghiên cứu sao Mộc và sao Thổ, vốn tồn tại các thách thức tương tự.

>> Tìm sự sống từ cái chết