Đọc thư điện tử từ kính sát tròng

27/11/2011 00:02 GMT+7

Không cần máy tính hay điện thoại thông minh, sắp tới, con người có thể đọc thư điện tử lẫn tin nhắn nếu đeo một loại kính sát tròng đặc biệt được kết nối internet.

Công nghệ tương lai có liên quan đến kính sát tròng đang tiến thêm một bước đến gần với hiện thực, và các chuyên gia tin rằng sẽ sớm chế tạo được nguyên mẫu đầu tiên của một loại kính có thể cung cấp những thông tin tức thời cho người đeo. Các nhà khoa học thuộc Đại học Washington và Đại học Aalto (Phần Lan) đã chế tạo thành công một cặp kính sát tròng được vi tính hóa, và thử nghiệm chúng trên mắt thật. Kết quả hết sức khả quan, khi không có dấu hiệu nào của tác dụng phụ gây ra cho mắt.

Theo báo Telegraph, cặp kính do các chuyên gia Mỹ và Phần Lan hợp tác thiết kế có chứa một ăng ten để thu thập năng lượng chuyển giao từ một nguồn bên ngoài. Nó cũng kèm theo một mạch điện tích hợp nhằm tồn trữ năng lượng này và chuyển đến con chip làm bằng ngọc bích trong suốt chứa màn hình đơn LED màu xanh. Hiện cặp kính sát tròng trên chỉ chứa độ phân giải 1 pixel, nhưng các chuyên gia khẳng định đây là ví dụ điển hình nhất cho thấy có thể thiết kế được loại có độ phân giải cao hơn, thậm chí đến vài trăm pixel. Và thiết bị này có thể sử dụng để hiển thị những thư điện tử có nội dung ngắn hoặc tin nhắn chữ ngay trước mắt bạn.

Cho đến nay, công nghệ cao cấp như vậy chỉ mới xuất hiện trong các phim khoa học viễn tưởng như loạt The Terminator và Torchwood. Chẳng hạn, trong phim Torchwood, nhân vật Gwen Cooper (do nữ diễn viên xứ Wales là Gwen Myles thủ vai) có thể tiếp nhận thông tin qua cặp kính sát tròng đặc biệt. Các chuyên gia cho biết thiết bị trên có thể phủ lên thông tin thị giác do máy tính sắp xếp, có tiềm năng ứng dụng trong ngành game và các hệ thống định vị. Nó cũng có thể nối kết với cơ thể nhằm cung cấp thông tin cập nhật về lượng đường huyết trong máu của bệnh nhân, vốn đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực điều trị y khoa.

Kết quả cuộc nghiên cứu đã được đăng trên chuyên san Journal of Micromechanics and Microengineering. 

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.