Đồng hồ nguyên tử cho binh sĩ

10/10/2012 14:16 GMT+7

(TNO) Mỗi binh sĩ Mỹ có thể sớm được trang bị phiên bản thu nhỏ và rẻ tiền hơn của các loại đồng hồ nguyên tử, cho phép đảm bảo hướng hành trình và xác lập mục tiêu chính xác khi cần gài bom hoặc phóng tên lửa.

Đồng hồ nguyên tử không chỉ hỗ trợ tốt cho những người lính tạm thời bị mất tín hiệu GPS, mà còn tăng cường độ chính xác cho các vũ khí mang theo người, như tên lửa vác vai hoặc các vũ khí hủy diệt.

 
Đồng hồ nguyên tử bỏ túi - Ảnh: U.S Army

Quân đội Mỹ đã khởi động giai đoạn cuối cùng của việc sản xuất đồng hồ nguyên tử thu nhỏ (Chip Scale Atomic Clock) với giá thành chỉ khoảng 300 USD, khá rẻ khi so với các đồng hồ cùng loại nhưng giá đến 10.000 USD.

“Bạn sẽ không để một thứ đắt tiền như thế trong một thiết bị sẽ bỏ đi, nhưng bạn có thể chi 300 USD cho một quả bom sẽ được kích nổ”, theo Reuters dẫn lời John Del Colliano của Bộ Tư lệnh Phát triển, Nghiên cứu và Công trình Lục quân Mỹ.

Đồng hồ nguyên tử có độ chính xác đặc biệt cao do chúng sử dụng các electron quay quanh nguyên tử để làm đồng hồ tính giờ, nhằm tránh tình trạng “trượt” giây đến phút, khiến đồng hồ mất chính xác theo thời gian.

Quân đội Mỹ dựa vào đồng hồ để đồng bộ hóa thời gian cho các hệ thống vũ khí khác nhau, và bảo đảm thông tin về vị trí chính xác nhất cho các đơn vị di chuyển xung quanh chiến trường.

Ý tưởng về đồng hồ nguyên tử nhỏ gọn và rẻ tiền xuất phát từ Cơ quan Các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng hiện đại của Lầu Năm Góc (DARPA), và từ đó đã nhận được đầu tư từ Lục quân, Không lực và Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Khoảng 500 đồng hồ đầu tiên sẽ được sản xuất và chuyển giao vào tháng 9.2013.

Hạo Nhiên

>> Cháu cựu Tổng thống Mỹ gặp gỡ nạn nhân bom nguyên tử
>> Facebook nguy hiểm như bom nguyên tử?
>> Bom nguyên tử Liên Xô và bí mật từ Mỹ
>> Việt Nam tích cực triển khai cam kết về sử dụng năng lượng nguyên tử
>> Bán dẫn một nguyên tử
>> Vũ khí mạng tấn công công nghệ nguyên tử Iran
>> Hợp tác năng lượng nguyên tử Việt - Nga
>> Mỹ dự lễ tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.