Động vật thời tiền sử mang tên Mick Jagger

19/09/2014 03:00 GMT+7

Các nhà cổ sinh học từ Mỹ và Ai Cập đã phát hiện một loài anthracothere mới từng sống ở châu Phi trong kỷ Miocen cách đây 19 triệu năm.

Ảnh: Sci-News

Loài mới có tên Jaggermeryx naida, được đặt theo tên của Sir Mick Jagger, thủ lĩnh ban nhạc Rolling Stones. Động vật thời tiền sử này thuộc về gia đình Anthracotheriidae, đó là những động vật móng guốc đã tuyệt chủng có liên quan đến hà mã.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là tiến sĩ Safiya Hassan của Đại học Cairo đã phát hiện một số mảnh vỡ quai hàm hóa thạch của động vật này tại Wadi Moghra trong sa mạc Ai Cập. Con vật có kích thước tương tự một con nai, hình thể giống hà mã nhưng ốm hơn.

Tài liệu địa chất kết hợp với hóa thạch của Jaggermeryx naida, cá, rùa, các loài chim nước cùng 5 loài anthracothere khác được tìm thấy tại Wadi Moghra, cho thấy hàng triệu năm trước đây khu vực này là vùng cửa sông và đầm lầy.

Tiến sĩ Ellen Miller của Đại học Wake Forest, một thành viên nhóm nghiên cứu và là tác giả chính của bài báo được công bố trên tạp chí Jounal of Paleontology cho rằng có thể hình dung Jaggermeryx naida giống một con nai nước, nó tìm kiếm thức ăn là thực vật dọc theo bờ sông. Ellen Miller cho biết một số đồng nghiệp muốn đặt tên loài này theo tên Angelina Jolie nhưng cuối cùng thì được đặt theo Mick Jagger.

>> Hỗ trợ khảo cổ học dưới nước