Dự án vệ tinh quanh mặt trời

28/04/2012 08:34 GMT+7

(TNO) Cơ quan Không gian châu u vừa tuyên bố quyết định giao dự án chế tạo vệ tinh nghiên cứu mặt trời trị giá 300 triệu euro cho một công ty Anh.

(TNO) Cơ quan Không gian châu u (ESA) ngày 27.4 tuyên bố quyết định giao dự án chế tạo vệ tinh nghiên cứu mặt trời trị giá 300 triệu euro cho một công ty Anh.

Vệ tinh Solar Orbiter, sẽ được chế tạo bởi Công ty Astrium UK, dự kiến được phóng lên không gian vào tháng 1.2017 và nằm ở quỹ đạo cách mặt trời 45 triệu km, gần hơn cả sao Thủy.

 Dự án vệ tinh quanh mặt trời
Giới khoa học hy vọng sẽ khám phá nhiều hơn về mặt trời với Solar Orbiter - Ảnh: AFP

Trưởng nhóm dự án Daniel Mueller cho biết vệ tinh trên, với kích thước khoảng 8m3, sẽ phải chịu đựng sức nóng gấp 10 lần so với nhiệt độ trên trái đất, theo AFP.

“Vệ tinh sẽ được trang bị khiên chống nhiệt khổng lồ, có thể chịu được sức nóng đến 500 độ C ở phần đối diện với mặt trời, và giữ nhiệt độ tương đương trong phòng ở phía sau để bảo vệ các thiết bị điện tử nhạy cảm”, theo chuyên gia Mueller.

Dự kiến tấm khiên sẽ dày khoảng 30 cm, được cấu tạo từ titanium bọc trong lá kim loại chống nhiệt hoặc hỗn hợp sợi carbon.

Solar Orbiter được giao nhiệm vụ nghiên cứu gió mặt trời, một hiện tượng gây gián đoạn liên lạc vệ tinh. Giới chuyên gia cũng hy vọng sẽ nghiên cứu được các vùng cực để tìm hiểu cách mặt trời phát ra trường điện từ của nó.

Thỏa thuận vừa ký kết với Astrium, công ty con của nhà thầu quốc phòng EADS, là một trong những hợp đồng lớn nhất giữa ESA và công ty Anh.

Hạo Nhiên

>> Sự sống di cư từ trái đất
>> Mái nhà trắng bảo vệ môi trường
>> Trái đất có vô số chị hằng
>> Tìm bạn đời hoàn hảo nhờ khoa học
>> Vệ tinh NASA lên quỹ đạo mặt trăng
>> Siêu núi lửa "tạm tha" thế giới năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.