'Đụng độ' Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn 'cập bến' ISS

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải tư nhân Cygnus lần thứ hai trong vòng một ngày được thông báo hoãn 'cập bến' Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải tư nhân Cygnus lần thứ hai trong vòng một ngày được thông báo hoãn 'cập bến' Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), RIA Novosti cho hay hôm 23.9.

'Đụng độ' Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn 'cập bến' ISS - ảnh 1
Tên lửa đẩy Antares mang theo tàu Cygnus rời bệ phóng tại Virginia (Mỹ) hôm 18.9 qua - Ảnh: NASA

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thì con tàu không người lái đầu tiên của Công ty Orbital Sciences (Mỹ) chỉ có thể lắp ghép vào cổng kết nối ở mô-đun Harmony trên ISS sớm nhất là vào ngày 28.9 tới, sau trục trặc trong phần mềm điều khiển con tàu.

Trước đó, ngay trước thời điểm kết nối ban đầu vào ngày 22.9 thì con tàu này đã bị hoãn lại ít nhất 48 giờ để các chuyên gia của NASA và Orbital Sciences phát triển phần mềm khắc phục lỗi.

Được biết, Orbital Sciences đạt được hợp đồng với NASA trị giá 1,9 tỉ USD nhằm đưa tàu vũ trụ Cygnus do công ty này chế tạo đem hàng hóa đến ISS. Tổng cộng, Orbital Sciences sẽ có tám chuyến đưa tàu Cygnus lên ISS để hoàn tất hợp đồng sau chuyến bay thử nghiệm trên.

Lần hoãn mới nhất được NASA cho biết là nhằm dọn đường để trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD đón ba phi hành gia của Đoàn bay quốc tế ISS thứ 37 lên làm việc.

Theo đó, ba phi hành gia Oleg Kotov, Sergey Ryazanskiy (cùng thuộc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga - Roscosmos) và Mike Hopkins (thuộc NASA) sẽ được tàu Soyuz TMA-10 đưa lên ISS từ sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào rạng sáng 26.9 tới trong chuyến hành trình 'tốc hành' kéo dài sáu giờ (dự kiến đến trạm vào lúc 9 giờ 27 phút ngày 26.9, theo giờ VN).

'Đụng độ' Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn 'cập bến' ISS - ảnh 2
Trạm Vũ trụ Quốc tế sắp đón liên tiếp hai con tàu vũ trụ - Ảnh: NASA

Hiện làm việc trên ISS có ba phi hành gia được tàu Soyuz TMA-09M đưa lên hồi cuối tháng 5 qua là Fyodor Yurchikhin (Roscosmos), Karen Nyberg (NASA) và Luca Parmitano (người Ý, thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u - ESA) với chỉ huy trưởng là Fyodor Yurchikhin.

Cả ba sẽ được tàu Soyuz TMA-09M đưa trở về Trái đất vào ngày 10.11 tới, trong khi ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-10 sẽ về nhà trong tháng 3.2014.

Tiến Dũng