Gà cũng chuyển giới

02/04/2011 15:09 GMT+7

Một cặp vợ chồng người Anh đã vô cùng bất ngờ khi chứng kiến toàn bộ quá trình chuyển giới một cách tự nhiên của cô gà mái tên Gertie.

Theo tờ báo địa phương, Jim và Jeanette Howard ở Hungtindon (Anh) cho hay dấu hiệu đầu tiên của quá trình này là gà Gertie đột nhiên ngừng đẻ trứng. Sau đó, cô nàng bắt đầu di chuyển khệnh khạng xung quanh vườn nhà và… gáy như gà trống. Trong vòng vài tuần tới, Gertie tăng cân và mọc yếm thịt dưới cằm và mào gà đỏ tía trên đầu, những đặc điểm thường xuất hiện ở gà trống. Bộ lông của cô nàng này cũng được điểm thêm những lông nâu sậm. “Tôi biết chuyện này nghe hết sức kỳ cục nhưng bảo đảm là chuyện thật 100%”, Jim Howard nói trên website cambridge-news.co.uk.

Nghiên cứu của Đại học Florida (Mỹ) được công bố vào năm 2000 khẳng định hiện tượng chuyển giới vẫn có thể xảy ra trong thực tế, dù khá hiếm hoi. Tuy nhiên, đến nay chưa từng có trường hợp chuyển đổi giới tính cấp kỳ từ con đực thành con cái. Điều này do cơ chế của hiện tượng sinh học trên dường như chỉ xảy ra theo một chiều duy nhất, từ cái sang đực. Thông thường, gà mái chỉ có một buồng trứng hoạt động ở bên trái. Dù cả hai cơ quan sinh dục đều hiện diện trong quá trình noãn bào ở mọi chim chóc, khi gen mái được kích hoạt, thường chỉ có buồng trứng trái là phát triển. Tuyến sinh dục bên phải, trong trường hợp này là lưỡng tính, chìm trong trạng thái ngủ đông.

Trong điều kiện sức khỏe nhất định, như u nang buồng trứng hoặc tuyến thượng thận có vấn đề, buồng trứng trái ngưng hoạt động và thế là cơ quan sinh dục bên phải bắt đầu thức dậy, theo Mike Hulet, giáo sư khoa gia cầm của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ). Lúc đó, tuyến sinh dục bên phải tiết ra kích thích tố nam, khiến chủ thể xuất hiện các hành vi của con đực, trong trường hợp này là gà mái thành gà trống. Tuy nhiên, Gertie dù đã được chủ đổi tên thành Bertie vẫn không bao giờ trở thành gà trống hoàn toàn. Sự chuyển đổi này chỉ giới hạn trong việc biến gà Gertie thành gà Bertie xét về ngoại hình, và cơ thể bên trong vẫn là của gà mái. Lúc này, con gà sẽ không bao giờ đẻ trứng được, cũng chẳng thể nào đạp mái thành công được. 

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.