Giải mã 2 nhóm máu lạ

29/02/2012 03:06 GMT+7

Có lẽ bạn biết nhóm máu của mình là A, B, AB hoặc O, thuộc Rh dương hay Rh âm. Nhưng hầu hết mọi người lại chưa nghe nói đến nhóm máu Langereis và Junior.

Có lẽ bạn biết nhóm máu của mình là A, B, AB hoặc O, thuộc Rh dương hay Rh âm. Nhưng hầu hết mọi người lại chưa nghe nói đến nhóm máu Langereis và Junior. 

 


Việc xét nghiệm và truyền máu sẽ thuận lợi hơn nhờ phát hiện mới - Ảnh: Science Daily

Theo chuyên gia sinh học Bryan Ballif thuộc Đại học Vermont (Mỹ), hiểu biết về 2 nhóm máu lạ là hết sức quan trọng.  Mặc dù những vấn đề về truyền máu liên quan đến các nhóm Langereis và Junior rất hiếm gặp trên thế giới nhưng nhiều dân tộc đang đứng trước nguy cơ này. “Hơn 50.000 người dân Nhật Bản mang trong người nhóm máu Junior dương và có thể họ gặp phải những vấn đề về truyền máu hoặc bị xung khắc nhóm máu giữa mẹ và bào thai”, ông Ballif lưu ý.

Tuy nhiên cho đến nay, cơ sở phân tử của 2 nhóm máu này vẫn còn là một điều bí ẩn.

Trên chuyên san Nature Genetics số ra mới nhất, Ballif và các cộng sự cho biết đã phát hiện 2 protein trong các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm tạo ra 2 loại máu trên. Nhóm nghiên cứu đã xác định đó là 2 protein vận chuyển đặc biệt có tên ABCB6 và ABCG2. Theo chuyên gia Ballif, trước đây chỉ có 30 protein được xác định là chịu trách nhiệm cho 1 nhóm máu cơ bản, nhưng nay con số này đã là 32. Cả 2 protein vừa được phát hiện còn liên quan đến sự kháng thuốc điều trị ung thư.

Ngoài hệ thống ABO và Rh, Hiệp hội Truyền máu quốc tế công nhận thêm 28 nhóm máu khác với các tên như Duffy, Kidd, Diego, Lutheran. Tuy nhiên, Langereis và Junior vẫn chưa có mặt trong danh sách này.  Cách đây nhiều thập niên, các kháng nguyên của 2 nhóm máu Junior và Langereis đã được xác định ở những thai phụ gặp khó khăn trong việc giữ em bé do xung khắc nhóm máu giữa mẹ và bào thai, nhưng đến gần đây vẫn chưa ai biết cơ sở di truyền của các kháng nguyên này.

Thế nên hậu quả là rất ít người biết nhóm máu của họ là Langereis hay Junior và dương hay âm. Với kết quả nghiên cứu trên, các chuyên gia y tế từ nay sẽ có thể kiểm tra nhanh chóng và tự tin hơn đối với các

protein của 2 nhóm máu khác thường này. “Phát hiện mới sẽ giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho việc truyền máu hoặc xử lý những trường hợp hiến mô khác. Giờ đây khi chúng ta đã biết được các protein này, nó sẽ trở thành một cuộc kiểm tra thường lệ”, ông Ballif nói.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.