Giải mã bí ẩn cọp trắng

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm được manh mối đằng sau bộ lông trắng muốt của cọp trắng, đồng thời phát hiện chỉ cần một sự thay đổi trong gien sắc tố cũng đủ tác động đến tình trạng bạch tạng ở động vật, bao gồm con người.

Lâu nay giới chuyên gia đều biết cọp trắng là một biến thể hiếm của một loài thuộc dòng hổ Bengal cam. Để duy trì những cá thể hết sức đặc biệt này, các chuyên gia trên thế giới đã nỗ lực cho lai giống những cọp trắng đang nằm dưới sự bảo trợ của con người.

Giải mã bí ẩn cọp trắng
Ảnh: Chimelong Safari Park

Mới đây, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Current Biology, Shu-Jin Luo của Đại học Bắc Kinh cùng đồng sự đã nghiên cứu gien di truyền của một gia đình nhà hổ sống trong sở thú Chimelong ở Quảng Châu. Họ đã tập trung vào gien sắc tố gọi là SLC45A2, có liên quan đến màu sắc sáng ở một số chủng tộc người và trong các động vật khác, trong đó có ngựa, gà, cá. Đội ngũ chuyên gia phát hiện ở cọp trắng, phiên bản SLC45A2 ngăn chặn sự sản sinh màu đỏ và vàng, nhưng không ảnh hưởng đến màu đen. Điều này giải thích tại sao cọp trắng vẫn có vằn đen.

>> Cọp vàng sinh cọp trắng tại khu du lịch